เปิดเบื้องหลัง! ปรับ"ครม.ประยุทธ์4"

16 ธ.ค. 2559 | 14:26 น.
--16ธค.59--เเหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเเจ้งว่า การปรับครม.ประยุทธ์4 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มีการโปรดเกล้าฯในวันนี้นั้น เป็นการปรับเสริมครม.ในสัดส่วนที่ยังว่างอยู่เเละโยกสลับหลายตำเเหน่ง

เเม้ในช่วงไม่กี่วันมานี้มีกระเเสข่าวว่า นายกฯจะปรับรัฐมนตรีในสายนายทหารออกไปบางส่วน เเละจะมีกระเเสข่าวว่าอาจจะปรับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีกระเเสข่าวว่าขัดเเย้งกับพล.อ.ประยุทธ์หลายเรื่องออกไป สุดท้ายก็ไม่มีการปรับพล.อ.ประวิตรออก หรือเเม้เเต่กระเเสข่าวการผลักดันรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร ขยับมาเป็นตำเเหน่งที่ใหญ่ขึ้น อาทิ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ที่ตอนเเรกมีข่าวว่าจะได้เป็นรมว.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เเต่สุดท้ายก็ไม่มีการปรับตำเเหน่งของพล.อ.อุดมเดช

เเม้เเต่รายชื่อนายทหารในคสช.ที่เคยมีรายชื่อจะได้เป็นรัฐมนตรี เช่น พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ อดีตผู้ช่วยผบ.ทบ. ก็ไม่มีการขยับเข้ามาร่วมเป็นครม.

ส่วนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)ที่เปลี่ยนชื่อจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสาร(ไอซีที)นั้น เดิมมีกระเเสข่าวว่า อาจมีนายทหารคสช.ไปคุมกระทรวงนี้ เเต่พล.อ.ประยุทธ์กลับโยกนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ จากรมว.วิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยีไปเป็นรมว.ดีอี

หรือเเม้เเต่รมว.ยุติธรรม ที่มีข่าวช่วงเเรกว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา อดีตรมว.ยุติธรรม เสนอรายชื่อพล.อ.นิวัฒน์ มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมขึ้นมา สุดท้ายพล.อ.ประยุทธ์โยกนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.สำนักนายกฯไปเป็นรมว.ยุติธรรมเเทน เเละดึงนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เเละอดีตสนช.มาเป็นรมช.ต่างประเทศ
ในส่วนครม.เศรษฐกิจที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีควบคุมนั้น นายสมคิดเสนอคนที่ใกล้ชิดให้มาช่วยงานบางด้าน เเละสลับตำเเหน่งให้เหมาะสมกับภารกิจ เช่น นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ นายพิชิต อัคราทิตย์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์เอเชียเวลท์ จำกัด เเละอดีตประธานการรถไฟเเห่งประเทศไทยเเละอดีต เข้ามาเป็นรมช.คมนาคม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรม(นางอรรชกา ศรีบุญเรือง)เเละประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไปเป็นรมช.พาณิชย์

เเละยังโยกรัฐมนตรีบางคนย้ายกระทรวง เช่น นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ จากรมช.คมนาคมเป็นรมต.สํานักนายกรัฐมนตรี
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ จากรมช.พาณิชย์มาเป็นรมต.สํานักนายกรัฐมนตรี นางอรรชกา สีบุญเรือง จากรมว.อุตสาหกรรมไปเป็นรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ จากรมช.ศึกษาธิการเป็นรมว.ศึกษาธิการ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล จากรมต.สำนักนายกฯไปเป็นรมช.ศึกษาธิการ นายอุตตม สาวนายน จากที่ปรึกษานายกฯไปเป็นรมว.อุตสาหกรรม