มุมมองตลาดหุ้น by Bualuang Securities  

16 ธ.ค. 2559 | 04:56 น.
เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นไปตามคาด แต่สิ่งที่ตลาดกังวลคือการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปี 2017 อาจปรับขึ้นอีก 3 ครั้ง เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของโดนัล ทรัมป์ ส่งผลกระแสเงินลงทุนอาจไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่ อย่างไรก็ตามเราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลงไม่มาก แนวรับดัชนีบริเวณ 1515 จุด (เส้นค่าเฉลี่ย 10 วัน) จะทำหน้าที่เป็นแนวรับในระยะสัปดาห์ได้อย่างแข็งแกร่ง เราคาดว่าหุ้นกลุ่มอุปโภคบริโภคในประเทศที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นตัวหนุนให้ดัชนีตลาดยืนได้ นอกจากนี้เราคาดว่าน่าจะมีเงินไหลเข้าจากการลงทุนในกองทุนรวม RMF และ LTF เพื่อการลดหย่อยภาษีในช่วงปลายปี

คำถาม: กองทุนในประเทศจะซื้อหุ้นเดือนธันวาคมหรือไม่?  คำตอบ: ในอดีตเรามักจะพบว่ากองทุนในประเทศจะเข้าซื้อหุ้นในช่วงเดือนธันวาคม ดังนั้นมูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นที่ลดลงอาจจะชดเชยจากการไหลเข้ามาของเงินกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพในช่วงสิ้นปีนี้ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาดีขึ้น (รูป 3)

แนวโน้มตลาดสัปดาห์นี้คาดว่าจะพักตัวบนแนวโน้มขาขึ้น ในกรณีที่ตลาดยืนเหนือกรอบแนวรับ 1490-1500 จุดได้ จับตาปัจจัยสำคัญกระแสเงินลงทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง ค่าเงินสกุลเอเชียเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหุ้นในภูมิภาคและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หากยังส่งสัญญาณเชิงบวก ตลาดก็จะอยู่ในภาพของการพักตัวเพื่อขึ้นต่อ ทั้งนี้หากไม่มีปัจจัยลบที่มีนัยสำคัญ ดัชนีตลาดโดยรวมยังมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นไปได้

คาดว่าหุ้นที่น่าสนใจและมีโอกาสดีดขึ้นได้ดีภายใต้ เงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. หุ้น Leading Stock เป็นหุ้นนำกลุ่มและส่งสัญญาณแข็งแกร่งมากกว่าตลาด

2. หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น Pivot point

3. หุ้นที่ยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น-กลาง Golden cross

4. วอลุ่มการซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สรุป: ยังคงให้น้ำหนักในทิศทางบวกลักษณะปรับฐานเพื่อขึ้นต่อ แนวโน้มระยะสั้น SET ประเมินแนวรับ 1490-1500 / แนวต้าน 1520 จุด ทะลุได้มองแนวต้านถัดไปที่ 1550 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง