KTBST มองหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงตามตลาดอื่นหลังรับข่าว Fed ขึ้นดอกเบี้ย

15 ธ.ค. 2559 | 03:48 น.
บล.KTBST มองหุ้นไทยวันนี้( 15ธ.ค.)ปรับตัวลงตามตลาดอื่นหลังรับข่าว Fed ขึ้นดอกเบี้ย จึงมีความผันผวนแนะรอดูทิศทางตลาด หุ้นเด่น CPALL , UNIQ , ILINK , MC , CHO

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (15ธ.ค.) ผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FOMC ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นสำคัญส่งท้ายปีนี้ โดยที่คณะกรรมการ FOMC ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 0.50-0.75% ตามที่ตลาดคาด พร้อมทั้ง ปรับคาดการณ์ดอกเบี้ยที่จะขึ้นปีหน้าเช่นกัน จาก 2 เป็น 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% และยังมีการปรับเพิ่ม GDP ปี 2560 ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือน ก.ย. จาก 2.0% เป็น 2.1% ผลตอบรับของตลาดหุ้นสหรัฐฯคือไปในทางลบ แต่น้ำหนักที่ทำให้ดัชนี Dow Jones ลดลง มาจากการลดลงของราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน เป็นผลจากการแข็งค่าของเงินดอลล่าร์ (Dollar Index ปรับตัวสูงขึ้น 1.1%) ทั้งนี้ การปรับตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะเป็นลบมาถึงตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในคืนที่ผ่านมา เป็นลบจากการแข็งค่าของเงินดอลล่าร์ แม้ตัวเลข stock น้ำมันดิบของสหรัฐฯ จะลดลงถึง 2.6 ล้านบาร์เรลก็ตาม

ส่วนปัจจัยในประเทศ แม้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ จะเป็นตัวกระตุ้นให้แนวโน้มเศรษฐกิจรวมทั้งผลประกอบการของบริษัทในตลาดหุ้นที่จะมีการขยายตัวตามภาวะเศรษกิจ หากแต่จะเห็นว่าหุ้นในกลุ่มธนาคาร ยังถูกขายออกมาเป็นระยะๆ แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังขาดความมั่นใจใน NPLs และผลการดำเนินงานในอนาคตของหุ้นในกลุ่มนี้ และเป็นกลุ่มหนึ่งที่ถ่วงตลาด ขณะที่แรงซื้อที่ยังกระจุกตัวอยู่ในหุ้นบางตัว เช่น Domestic Play หรือหุ้นที่มีข่าวบวก นั้น ทำให้การสูงขึ้นของดัชนีฯ เป็นไปในกรอบที่จำกัด ดังนั้นทิศทางตลาดหุ้นในวันนี้ คาดว่าจะปรับตัวลงตามตลาดอื่นๆหลัง Fed ปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดเองขาดข่าวในเชิงบวกเข้ามาในวันนี้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ความผันผวนของตลาดน่าจะสูงขึ้น เพราะนักลงทุนจะเริ่มไม่แน่ใจในทิศทางตลาด ว่าจะไปในทางใด นักลงทุนอาจเลือกที่จะรอดูทิศทางตลาดก่อน หรือรอซื้อในจังหวะที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ CPALL , UNIQ , ILINK , MC , CHOมองกรอบดัชนีวันนีที่ 1,516-1,530 จุด