หยิบเงินหยิบทอง :บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง 

14 ธ.ค. 2559 | 03:21 น.
ตลาดหุ้นไทยวานนี้

SET INDEX วานนี้ขยับขึ้นทดสอบด่าน 1,530 จุดอีกวัน ผลักดันด้วยกลุ่มพลังงาน จากราคาน้ำมันดิบที่ตอบรับเชิงบวกต่อกลุ่มนอกโอเปก แต่ก็เกิดแรงขายทำกำไรในกลุ่มธนาคารเข้ามาต่อเนื่อง ปิด ณ สิ้นวัน SET INDEX อยู่ที่ 1,530.21 จุด บวก 3.89 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,796 ล้านบาท

ทั้งนี้ต่างชาติกลับมาขายสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันแรกในรอบ 5 วันทำการ 1,617 ล้านบาท แต่ Long สุทธิใน SET50 Index Futures 1,322 สัญญา และขายสุทธิตลาดตราสารหนี้เป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ 1,740 ล้านบาท

ปัจจัยสำคัญวันนี้

•ติดตามการประชุมเฟดในค่ำคืนนี้ ตลาดประเมินโอกาสเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 100%

•ครม.อนุมัติโครงการช้อปช่วยชาติ #2 วงเงิน 15,000 บาท ระหว่างวันที่ 14-31 ธ.ค.

มุมมองต่อตลาดวันนี้: กลางถึงบวก (วันที่ 4)

แม้ว่าต่างชาติจะกลับมาขายสุทธิตลาดหุ้นไทยวันแรกในรอบ 5 วันทำการ เราประเมินว่าเป็นการปิดความเสี่ยงต่อการประชุมเฟดในค่ำคืนนี้ แน่นอนว่าตลาด “ฟันธง” แล้วว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนัดสุดท้ายของปีนี้ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ มุมมองต่อเศรษฐกิจ การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ เพื่อประเมินช่วงเวลาของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2560 ซึ่ง ณ ปัจจุบันตลาดประเมินว่าเฟดจะกลับมาพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในกลางปี 2560 หากเร็วกว่าที่คาด ย่อมส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดเกิดใหม่รวมถึงตลาดหุ้นไทย แต่หากไม่ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด เชื่อว่าเม็ดเงินทุนต่างชาติจะกลับมาซื้อสุทธิบางส่วนในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้ ก่อนจะไปวันหยุดยาวในช่วงที่เหลือของเดือนธ.ค.

สำหรับตัวแปรสำคัญที่จะผลักดันให้ SET INDEX ขยับสู่ 1,550 จุด +/- ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เราคาดว่า ทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งน้ำมัน / ปิโตรเคมี / เกษตร จะมีน้ำหนักเชิงบวกต่อเนื่อง ขณะที่ Domestic Play เชื่อว่าจะแกว่งในกรอบแคบและพร้อมเกิด Technical Rebound ในรอบถัดไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธนาคาร / กลุ่มค้าปลีก

กลยุทธ์การลงทุน “ยืนยันถือพอร์ตการลงทุนเพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1,550 จุด +/-“ พร้อมทยอยเข้าเก็งกำไรหุ้นหลักต่อกระแสเงินทุนจากสถาบันทั้งในและต่างประเทศ

ที่มา : บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง