“ประยุทธ์”ชี้ปรับ ครม.อยู่ในขั้นตอนพิจารณา

13 ธ.ค. 2559 | 09:04 น.
วันนี้ (13 ธันวาคม 2559) เวลา 13.40 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณี ดีเอสไอได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าจับกุมตัวพระเทพญานมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดพระธรรมกายว่า คดีดังกล่าวถือเป็นคดีปกติทั่วไปที่ต้องดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเพิ่มเติม ทุกอย่างต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรม และมาตรการทุกอย่างตามกฎหมาย ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างความเชื่อกับการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย พร้อมกับฝากสื่อมวลชนและสังคมว่าอย่าประโคมข่าวให้เกิดความขัดแย้ง เพราะจะทำให้แนวโน้นการแก้ไขปัญหามีความยุ่งยาก และบานปลาย

สำหรับเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งสถานการณ์การบริหารแผ่นดินตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์การบริหารแผ่นดินโดยนักการเมือง เป็นการบริหารภายใต้กรอบของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีอำนาจในการกำกับดูแลทุกกระทรวงด้วยตนเอง และการปฏิบัติงานที่ลงลึกลงไปทั้งเรื่องความคิดริเริ่ม วิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์ชาติ พร้อมกับกำหนดแนวทางปฏิบัติ ซึ่งกระทรวง มีหน้าที่นำไปปฏิบัติ ไม่ว่าใครจะแต่งตั้งใครเป็นรัฐมนตรีก็เหมือนกันเพราะมีเป้าหมายเดียวกัน ไม่เหมือนกับรัฐมนตรีที่มาจากนักการเมือง เพราะทำตามนโยบายของพรรคการเมืองที่แตกต่างกัน

ส่วนเรื่องการประกันสุขภาพข้าราชการ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการศึกษา ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะต้องหาวิธีการดูแลให้ดีที่สุดเหมือนเดิม ขออย่าขยายความให้เกิดความขัดแย้ง ทั้งนี้ ขอให้ระมัดระวังการรั่วไหลของการเบิกจ่ายยา และต้องมีความซื่อสัตย์ ขออย่าเบิกจ่ายยาเกินความเป็นจริง