หยิบเงินหยิบทอง : บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง 

13 ธ.ค. 2559 | 02:46 น.
ตลาดหุ้นไทยวานนี้

SET INDEX วันศุกร์ที่ผ่านมายังไม่ผ่านด่าน 1,530 จุด เกิดแรงขายทำกำไรเข้ามาเป็นระยะๆ อาจเป็นเพราะติดช่วงวันหยุดยาวของตลาดหุ้นไทย แต่หุ้นหลักอย่าง PTT / PTTEP ยังช่วยประคอง SET INDEX ภาพรวม ปิด ณ สิ้นวันอยู่ที่ 1,526.32 จุด บวก 0.91 จุด มูลค่าการซื้อขาย 43,866 ล้านบาท

ทั้งนี้ต่างชาติคงการซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 4 เพียง 374 ล้านบาท ซื้อสุทธิตลาดตราสารหนี้เป็นวันที่ 3 เล็กน้อย 20 ล้านบาท แต่ Short สุทธิใน SET50 Index Futures เป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ 2,602 สัญญา

ปัจจัยสำคัญวันนี้

•การประชุมครม.กับช็อปช่วยชาติ #2

•นอกกลุ่มโอเปกตกลงร่วมกับกลุ่มโอเปกลดกำลังการผลิตกว่า 5.58 แสนบาร์เรล/วัน

•ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดล่าสุด US$52.83/barrel เพิ่มขึ้น 2.58% dod

มุมมองต่อตลาดวันนี้: กลางถึงบวก (วันที่ 3)

เราประเมิน SET INDEX วันนี้จะขยับ sideways-to-sideways-up ทดสอบ 1,530 จุด และอาจปิดยืนเหนือแนวดังกล่าวในวันนี้ได้ ด้วยเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง แม้ว่าพรุ่งนี้การประชุมเฟดมีโอกาสสูงที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่นักลงทุนทั่วโลกประเมินไว้ก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน ขณะที่ความเสี่ยงทางการเมืองในอียูเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ นับตั้งแต่อิตาลี และฝรั่งเศส สภาพคล่องทางการเงินที่ล้นจากอียูจะไหลออกสู่ตลาดเอเชีย และไทยในความเห็นของเรา เพราะเสถียรภาพในประเทศ เสถียรภาพทางการเมือง และภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่มีเสถียรภาพ รัฐบาลผลักดันแผนการลงทุนขนาดใหญ่ต่อเนื่อง และเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ต่างชาติกลับมามองตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง ในมุมมองอของเรา

สำหรับปัจจัยสำคัญวันนี้ คือ การประชุมครม.กับการพิจารณา ช็อปช่วยชาติ #2 หลังจากเลื่อนมา 2 สัปดาห์ คาดว่าจะช่วยให้กลุ่มค้าปลีกกลับมามีสีสรรอีกครั้ง

และกลุ่มพลังงาน/ ปิโตรเคมีขยับเด่น จากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ตอบรับเชิงบวกจากนอกกลุ่มโอเปกเห็นชอบลดกำลังการผลิตอีก 5.58 แสนบาร์เรล/วัน เริ่มต้นปีหน้า เช่นเดียวกับกลุ่มโอเปก

กลยุทธ์การลงทุน “ยืนยันถือพอร์ตการลงทุนเพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1,550 จุด +/-“ พร้อมทยอยเข้าเก็งกำไรหุ้นหลักต่อกระแสเงินทุนจากสถาบันทั้งในและต่างประเทศ

ที่มา : บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง