กรมการพัฒนาชุมชนจัดงานOTOP ภูเก็ตคาดเงินสะพัดกว่า30ล้าน

12 ธ.ค. 2559 | 17:24 น.
กรมการพัฒนาชุมชน จัดยิ่งใหญ่ งาน otop ภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “ดั้งเดิมของไทย กินใช้ทั่วทุกภาค จากท้องถิ่นสู่สากล : The Treasure of Wisdom Parade” สินค้าดี ราคาเด็ด ครบทั้งชม ช้อป ชิงรางวัล คาดเงินสะพัดกว่า 30 ล้าน

นายศุภกร มูลสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวรายงาน ว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดงานOTOP ภูมิภาคในจังหวัดขนาดใหญ่ครอบคลุมทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 5 จังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2560 ประกอบด้วย OTOP ภูมิภาค จังหวัดอุบลราชธานีพระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยงาน otop ภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต จัดเป็นครั้งที่ 4 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 10 – 16 ธันวาคม 2559 ณ เวทีกลาง สะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต และในงานยังมีการมอบใบประกาศสุดยอดผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี 2559

ผลิตภัณฑ์ในงานเกิดจากการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าภาคภูมิใจ การใช้ทรัพยากรในชุมชนเพื่อสร้างสรรเป็นสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อสร้างช่องทางการตลาด สร้างงาน สร้างรายได้ในแต่ละพื้นที่ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสู่ตลาด และสร้างโอกาสขยายตลาดส่งออกสินค้า OTOP เพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน อีกทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล

ภายในงานประกอบด้วยบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลาย กว่า 300 บูธ ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน ได้เลือกสรรสุดยอดสินค้ามาให้ “ช้อป ชิม ชม” ในบรรยากาศอันวิจิตรตระการตา ภายใต้แนวคิด “ดั้งเดิมของไทย กินใช้ทั่วทุกภาค จากท้องถิ่นสู่สากล : The Treasure of Wisdom Parade” และยังมีการแสดงพิธีเปิดคอนเทมโพรารี แดนซ์ ชุด รำลึกพระคุณพ่อต่อยอดภูมิปัญญาสู่สากล เล่าเรื่องราวผ่านโครงการต่างๆ ทั้งของเด่นของดี 4 ภาค ที่กลายมาเป็นวัตถุดิบของสินค้า OTOP ที่ชาวบ้านนำมาสร้างสรรค์ ต่อ
ยอดสู่สากล

นายณรงค์ บุ่ยศิริรักษ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โดยมีเป้าหมายสําคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งขึ้น หัวใจสำคัญของโครงการ otop อยู่ที่การส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนผลิตมีช่องทางในการจำหน่ายเพิ่มขึ้นตามแนวคิด"การตลาดนำการผลิต" ซึ่งโครงการ otop ภูมิภาคเป็นโครงการหนึ่งที่ช่วยในการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าโอทอป

นอกจากนี้โครงการนี้ยังทำให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงได้เรียนรู้รูปแบบผลิตภัณฑ์ otop ของภูมิภาคอื่น เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ otop ของตนเองซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจฐานรากเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลได้ในที่สุด

งาน OTOP ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์หนึ่งของกรมการพัฒนาชุมชน ในการมาสร้างตลาดสินค้า OTOP ทุกๆ เดือนจะมีนักท่องเที่ยวไหลเวียนเข้ามาเพื่อที่จะมาเที่ยว เดือนละกว่า 1 ล้านคน และตลอดทั้งปีกว่า 10 ล้านคน ดังนั้นจังหวัดภูเก็ต จึงเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการที่จะซื้อขายสินค้า และคาดว่า OTOP ภูมิภาคจังหวัดภูเก็ตระหว่าง วันที่ 10 – 16 ธันวาคม 2559 ณ เวทีกลาง สะพานหินจะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า OTOP กว่า 30 ล้านบาท