กรมชลประทานระดมเครื่องมือ เครื่องจักรเข้ากำจัดวัชพืชในคลองระบายน้ำ

12 ธ.ค. 2559 | 08:11 น.
รมว.กษ. สั่งการให้ D4 ตามที่ได้รับการประสานจากราษฏร 2 ตำบลในจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมการตรวจและวางแผนกำจัดวัชพืชในคลองส่งน้ำทั่วประเทศ

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทาน เป็นหน่วยงานที่มีคลองส่งน้ำและคลองระบายน้ำอยูในความดูแลทั่วประเทศ ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหามีผักตบชวาและวัชพืชน้ำต่างๆ จำพวกผักตบชวา จอกหูหนู ดีปลีน้ำ และสาหร่ายหางกระรอกที่ขึ้นในแม่น้ำ ลำคลองจะทำให้เกิดการตื้นเขินเร็วกว่าปกติ กีดขวางชะลออัตราการไหลของน้ำมากถึง 30% มาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญกับการกำจัดวัชพืชในพื้นที่รับผิดชอบ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการกำจัดวัชพืชในคลองส่งน้ำและระบายน้ำทั่วประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาและส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำ

สำหรับกรณีที่มีการแจ้งผ่านสื่อมวลชนว่ามีวัชพืชน้ำ โดยเฉพาะผักตบชวาขึ้นในคลองบริเวณพื้นที่บ้านบางลี่เล็ก หมู่ 1 ต.ศรีสำราญ และเขตเทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรีนั้น กรมชลประทานได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้องเร่งดำเนินการการกำจัดวัชพืชในคลองระบายน้ำ D4 ซึ่งมีความยาวประมาณ 3 กม.อย่างเร่งด่วน โดยจะส่งเครื่องจักรเครื่องมือ อาทิ รถแบ็คโฮร์บูมยาว เรือกำจัดวัชพืชขนาด เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชในคลองสายดังกล่าวภายในวันนี้ ( 12 ธันวาคม 2559)และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน

"ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานของกรมชลประทานทั่วประเทศ ซึ่งมีโครงการชลประทานจังหวัดทุกจังหวัดรวมทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทั่วประเทศ สำรวจและวางแผนการกำจัดวัชพืชให้แล้วเสร็จเพืีอเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งน้ำและระบายน้ำ และหากพบเห็นวัชพืชในคลองส่งน้ำสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้านท่านเข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชได้โดยตรง" อธิบดีกรมชลประทานกล่าว