เตือนแรงงานไทยในไต้หวันอย่ายุ่งเกี่ยวยาเสพติดโทษถึงติดคุก

11 ธ.ค. 2559 | 12:20 น.
กรมการจัดหางานเตือนแรงงานไทยในไต้หวันอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดขณะทำงาน พบถูกจับ ปรับติดคุก และเสียโอกาสกลับเข้าไปทำงาน เผยขณะนี้มีแรงงานไทยถูกจับแล้วด้วยข้อกล่าวหาเป็นผู้ค้ายาเสพติด

นายวิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช รองอธิบดีกรมการจัดหางาน  กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับรายงานจากสำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) สาขาเมืองเกาสงว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาตำรวจได้บุกจับกุมแรงงานไทย จำนวน 7 ราย ที่หอพักของโรงงาน 4 แห่งย่านหย่งคัง เมืองไถหนาน เนื่องจากได้รับเบาะแสว่ามีการติดต่อซื้อขายยาเสพติดประเภทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) และควบคุมตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจ จากการสอบสวนปรากฏว่าแรงงานไทย 1 ราย ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติด เนื่องจากตรวจพบอุปกรณ์การเสพและพบสารเสพติดในปัสสาวะ ส่วนอีก 5 ราย ตรวจพบว่าเป็นผู้เสพ แต่ได้รับการปล่อยตัวให้ไปทำงานตามปกติและรอเรียกเข้ารับการบำบัด และอีก 1 ราย ตรวจสอบไม่พบความปกติจึงได้รับการปล่อยตัว

กรมการจัดหางานจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน/คนหางาน ที่จะเดินทางไปทำงานในไต้หวันทราบ และมิให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดขณะทำงาน เพราะหากถูกจับจะต้องถูกปรับเงิน และติดคุก ซึ่งไม่คุ้มค่าต่อการทำงานและเสียโอกาสในการเดินทางกลับเข้าไปทำงานในไต้หวันอีก รวมทั้งส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานที่ไต้หวันในอนาคตด้วย