กรมการขนส่งฯวางมาตราลดความสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่

10 ธ.ค. 2559 | 07:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการขนส่งทางบก เตรียมมาตรการรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 สั่งทุกหน่วยงานเน้นการอำนวยความสะดวกจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอ และเข้มงวดมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินทางเพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสียจากรถโดยสารสาธารณะ พบการฝ่าฝืนกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะและการใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารช่วงปีใหม่ 2560 ว่าตามนโยบายกระทรวงคมนาคมที่เน้นสะดวก มีมาตรฐาน และปลอดภัย ซึ่งมาตรการด้านการอำนวยความสะดวก กรมการขนส่งทางบกจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง พร้อมจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง และทางโทรศัพท์สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ มาตรการด้านความมั่นคงดูแลความเรียบร้อยในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินทาง เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากรถโดยสารสาธารณะให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจความพร้อมของผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง ณ สถานประกอบการทั่วประเทศ โดยตรวจสอบความปลอดภัยของตัวรถโดยสารสาธารณะและอุปกรณ์ส่วนควบ เช่น การติดตั้งเข็มขัดนิรภัยต้องมีครบทุกที่นั่งและสามารถใช้งานได้ ไม่มีการแก้ไขดัดแปลงจำนวนที่นั่ง ตำแหน่งการติดตั้งที่นั่งต้องไม่กีดขวางประตูฉุกเฉิน ระบบเบรก สภาพยางและล้อต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เป็นต้น

ส่วนพนักงานขับรถตรวจใบอนุญาตขับรถ ตรวจความพร้อมของร่างกาย เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถใส่ใจเรื่องความปลอดภัยในการให้บริการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนส่งต้องควบคุม กำกับ ดูแลพนักงานขับรถทุกคนแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ (0%) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการใช้บริการได้รับความปลอดภัย ตลอดจนกำชับให้พนักงานขับรถพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง พร้อมประชาสัมพันธ์มาตรการด้านความปลอดภัยและการบังคับใช้กฎหมายที่กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการอย่างเข้มข้นจริงจัง

"สำหรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งออกตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะควบคู่กับการตรวจความพร้อมตรวจสารเสพติดและแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงที่จุดจอด/จุดพักรถ และจุดตรวจความพร้อม 12 จังหวัดบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ได้แก่ กำแพงเพชร พิษณุโลก ลำปาง นครสวรรค์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ขอนแก่น ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และระยอง โดยให้พนักงานขับรถลงมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง นอกจากนี้ ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะด้วยกล้องเลเซอร์ในเส้นทางสายหลักเข้า–ออกกรุงเทพมหานคร และติดตามรถโดยสารสาธารณะทุกคันผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ตลอดช่วงเทศกาลเพื่อติดตามพฤติกรรมการขับรถ การใช้ความเร็วภายใต้กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบผู้ขับรถฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายหรือมีการกระทำผิดซ้ำซาก จะดำเนินมาตรการลงโทษเป็นลำดับขั้นตั้งแต่เปรียบเทียบปรับจนถึงพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ ผู้ประกอบการขนส่งที่ฝ่าฝืนไม่กำชับพนักงานขับรถปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง กรมการขนส่งทางบกลงโทษสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด มาตรการปีใหม่-01