กรมการจัดหางานคุมเข้มการใช้สื่อออนไลน์ป้องกันคนหางานถูกหลอก

10 ธ.ค. 2559 | 03:50 น.
กรมการจัดหางาน เตือนคนหางานระวังถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษโดยโฆษณาชวนเชื่อทางสื่อออนไลน์ ว่ามีงานดี เงินดี พบถูกหลอกแล้วหลายราย

นายวิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ชื่อว่าบริษัทจัดหางานที่ประเทศญี่ปุ่นลงโฆษณาชักชวนคนหางานทางเฟสบุ๊คว่า  “งานใหม่ งานดี เงินดี ไม่ส่งไปประเทศญี่ปุ่นอย่างเดียว ประเทศอังกฤษก็ส่ง รับหลายตำแหน่ง หลายอัตรา เฉพาะเพศชายเท่านั้น” และได้ลงประกาศรับสมัครคนงานไปทำงานที่ประเทศอังกฤษในหลายตำแหน่ง ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานได้สืบเบาะแสโดยการติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ที่แจ้งไว้ในเฟสบุ๊คและได้เดินทางไปที่บริษัทจัดหางานดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบคนหางาน จำนวน 16 คน กำลังฟังตัวแทนของบริษัทฯบรรยายแนะนำการเตรียมตัวเข้ารับการสัมภาษณ์งาน ซึ่งจากการสอบปากคำคนหางานได้ให้การว่าทราบข่าวการรับสมัครงานไปทำงานที่ประเทศอังกฤษจากเฟสบุ๊ค ชื่อบริษัทจัดหางานที่ประเทศญี่ปุ่นบางรายให้การว่าทราบข่าวจากเพื่อนคนหางานด้วยกัน และที่มาบริษัทฯ ในครั้งนี้เนื่องจากได้รับการนัดหมายจากตัวแทนของบริษัทฯซึ่งจากการตรวจสอบการกระทำของบริษัทจัดหางานดังกล่าวพบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 มาตรา 15 ข้อหา “ไม่จดทะเบียนลูกจ้างหรือตัวแทนจัดหางานต่อนายทะเบียน” มาตรา 35 ข้อหา “รับสมัครหรือประกาศรับสมัครคนหางานเป็นการล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต”มาตรา 66 ข้อหา “โฆษณาการจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต” พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้อายัดเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กรมการจัดหางาน จึงขอเตือนคนหางานว่าอย่าหลงเชื่อผู้ชักชวนให้ลักลอบเดินทางเข้าไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะการชักชวนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค แอปพลิเคชั่นไลน์ หรืออีเมล์เป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันการหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จึงขอให้ตรวจสอบกับกรมการจัดหางานก่อนซึ่งสามารถสอบถามข้อมูล แจ้งเรื่องร้องทุกข์หรือแจ้งเบาะแสการหลอกลวงคนหางานได้      ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน