มอบที่ดินทำกินเกษตรกรกาฬสินธุ์776ไร่

09 ธ.ค. 2559 | 10:08 น.
รองนายกฯพล.อ ประจิน และ รมว.เกษตรฯ ร่วมมอบหนังสืออนุญาตฯ(ส.ป.ก.4-01)เเก่สหกรณ์การเกษตร อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ สนองนโยบายการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ เกษตรกรทำกินในที่ดินส.ป.ก. 776 ไร่ 90 แปลง 74 ราย

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความก้าวหน้าการ ดำเนินงานโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล กรณีพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน หมู่ 4 ต.นาจำปา       อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุม ร่วมกับคณะผู้บริหาร ของ ส.ป.ก. ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการจัดที่ดินตามนโยบาย คทช. และพบปะเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ต.นาจำปา อ. ดอนจาน จ. กาฬสินธุ์ โดยพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ต.นาจำปา อ. ดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการส่งมอบที่ดินคืนจากเกษตรกรที่กระทำผิดระเบียบ ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลนาจำปา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 49 ราย 58 แปลง เนื้อที่ 776-3-03 ไร่ นำมาจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกิน ในรูปแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกร ตามนโยบายการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ และปัญหาผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินและหรือที่อยู่อาศัย ในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ โดยการจัดหาที่ดินแปลงว่างเพื่อนำมาจัดให้เกษตรกร ได้เข้าทำกินและอยู่อาศัยในลักษณะไม่ให้กรรมสิทธิ์และให้บริหารจัดการที่ดินในรูปแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกร ผ่านคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)

จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศที่บริเวณนี้ เนื้อที่ 1,000 ไร่  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่ายูคาลิปตัสทั้งหมด ปลูกเป็นแถวเป็นแนวยาว และเชื่อว่า จากสภาพการทำเกษตรกรรมนั้นปลูกพืชโดยนายทุนรายเดียว ส.ป.ก.จังหวัด ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า มีนายทุนกว้านซื้อที่ดินไป จึงได้ติดตามทวงคืนโดยดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งผู้ถือครองโดยมิชอบ(นายทุน)ยอมคืนที่ดินให้ ส.ป.ก. และหลังจากกันพื้นที่บางส่วนที่อยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดินออกไปแล้ว จึงเหลือพื้นที่ 776-3-03 ไร่ โดย ส.ป.ก. ได้นำเสนอเข้าสู่โครงการจัดสรรที่ดินตามคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ภายหลังจาก ส.ป.ก. ยึดที่มาแล้ว จึงนำพื้นที่ดังกล่าว มาเตรียมพื้นที่เพื่อการจัดสรรกำหนดพื้นที่ (Zoning) โดยใช้แผนที่การเกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก หรือ Agri  Map แล้ว มาวิเคราะห์ว่า สภาพที่ดินตรงนี้ เหมาะสมกับการปลูกพืชชนิดใด ซึ่งที่ดินบริเวณนี้ส่วนใหญ่ขาดความอุดมสมบูรณ์เนื่องจากการใช้พื้นที่ไม่เหมาะสม จึงกำหนดพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นหมู่บ้านเพื่อการปศุสัตว์ และได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตร่วมกัน ทั้งเกษตรกรในท้องถิ่นได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 สำหรับจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินรวมกัน จำนวน 289 ไร่ แบ่งเป็นครัวเรือนละ 2 ไร่ 2 งาน เน้นการปลูกพืชผักสวนครัวและพืชที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และพื้นที่ส่วนกลางใช้ประโยชน์ร่วมกัน จำนวน 24 ไร่ ส่วนที่ 2 จัดสรรเป็นแปลงรวมปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ จำนวนประมาณ 500 ไร่

ด้านนายสมปอง  อินทร์ทอง  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปทีดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวเสริมว่า  คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์(คปจ.กาฬสินธุ์) ครั้งที่ 1/2559 (วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559) มีมติอนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรบ้านดงกล้วย จำกัด เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ป่าดงแม่เผด (E) หมู่ 4 ตำบลนาจำปา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ เนื้อที่ 776-3-03 ไร่ จำนวน 36 ราย โดยการให้เช่าที่ดิน และส่งเรื่องให้ ส.ป.ก. นำเสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพิจารณา เห็นชอบให้ยกเว้นค่าเช่าที่ดินเป็นระยะเวลา 3 ปี ตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าด้วยการจัดที่ดินให้สถาบันเกษตรกร พ.ศ. 2558และการประชุม คทช. จังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่ 6/2559(วันที่ 6 กันยายน 2559) ได้เห็นชอบรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติที่สมควรให้ได้รับการช่วยเหลือส่งให้ คทช. และ ส.ป.ก. กาฬสินธุ์ เพื่อจัดที่ดินตามระเบียบเพิ่มอีก จำนวน 38 ราย    ในวันนี้(9 ธ.ค.59) สำนักงานการปฏิรูปทีดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้จัดพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแก่เกษตรกร และหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเธียรชัย อัจฉริยพันธุ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรและเกษตรกร ร่วมในพิธี