กรมชลฯเผยน้ำท่วมภาคใต้หลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

09 ธ.ค. 2559 | 05:11 น.
กรมชลประทาน เผยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ หลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังฝนลดน้อยลง ยังคงเดินหน้าระดมเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมภาคใต้เป็นอย่างมากได้สั่งการให้กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้มอบหมายให้สำนักงานชลประทานที่ 14, 15, 16 และ 17 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ จ.เพชรบุรี ไปจนถึง จ.นราธิวาส ให้เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ พร้อมด้วยรถน้ำ สำหรับนำน้ำสะอาดไว้แจกจ่ายประชาชน ในกรณีแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ใช้การไม่ได้หรือมีสภาพขุ่นเนื่องจากถูกน้ำท่วม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด

สถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ สรุปได้ดังนี้

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่ อ.บางสะพาน เข้าสู่ภาวะปกติแล้วในส่วนโรงพยาบาลบางสะพาน ได้มีการสูบน้ำจากภายในออกไปด้านนอก ทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่โรงพยาบาลแห้งลง จนเข้าสู่ภาวะปกติ

จังหวัดชุมพรจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มบางแห่ง การให้ความช่วยเหลือโครงการชลประทานชุมพรได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำลงสู่คลองสามแก้ว

จังหวัดสุราษฎร์ธานีระดับน้ำที่อ.พระแสง มีแนวโน้มลดลง และ อ.เคียนซา มีแนวโน้มทรงตัวแต่ยังมีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตรเป็นบางแห่งส่วน อ.พุนพินปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง และจะขึ้น-ลง ตามอิทธิพลของน้ำทะเล

จังหวัดนครศรีธรรมราชระดับน้ำในคลองท่าดีลดลง ระดับน้ำในตัวเมืองนครศรีธรรมราชลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วแต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ คลองระบายน้ำสายต่างๆ มีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องส่วนพื้นที่การเกษตรที่ยังมีน้ำท่วมขังระดับน้ำสูงประมาณ 0.50 –1.00 ม.  การให้ความช่วยเหลือสำนักงานชลประทานที่ 15 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำรวม54 เครื่อง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 52 เครื่อง พร้อมทั้งแจ้งเตือนให้อำเภอ เทศบาล อบต.ต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จังหวัดตรังมีน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่ 2 อำเภอ คืออ.เมือง บริเวณริมฝั่งแม่น้ำตรัง หน้าวัดท่าจีนน้ำท่วมผิวจราจร หน้าวัดตันตยาภิรมรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ระดับน้ำสูงประมาณ 60 ซม. และ อ.กันตังยังมีพื้นที่น้ำท่วมขังการเกษตร ที่ราบลุ่มริมแม่น้ำตรัง ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำตรังที่ไหลผ่านบ้านท่าจีน อ.เมือง ยังคงสูงกว่าตลิ่งมีแนวโน้มลดลง คาดว่าระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งภายใน 3 - 4 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม และมีพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง แต่ไม่กระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจ  การให้ความช่วยเหลือ โครงการชลประทานตรังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 2 นิ้ว 4 เครื่อง ในพื้นที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง และขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง

จังหวัดพัทลุง ระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำริมทะเลสาบสงขลาจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 3–4 วัน  การให้ความช่วยเหลือ โครงการชลประทานพัทลุงติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน5 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน1 เครื่อง

จังหวัดสงขลาสถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ยังไม่ลดลงโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ (อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์และ อ.สทิงพระ) ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำในชุมชน ระดับน้ำสูงประมาณ 0.20 - 03.0 ม. แนวโน้มลดลงแต่ถนนสายหลักและพื้นที่เศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบและพื้นที่ส่วนใหญ่ได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว  การให้ความช่วยเหลือโครงการชลประทานสงขลา สำนักงานชลประทานที่ 16 ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมขังในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา รวม18 เครื่อง แยกเป็น ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 15 เครื่อง และขนาด 10 นิ้ว จำนวน 3 เครื่องส่วนในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว 4 เครื่อง ขนาด 10 นิ้ว 2 เครื่อง และเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 1 เครื่อง