อียูอัพเดทลิสต์เซฟตี้สายการบินของไทยบินเข้ายุโรปได้

09 ธ.ค. 2559 | 04:40 น.
สหภาพยุโรปประกาศปรับปรุงบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ (EU Air Safety List) สายการบินจากไทยปลอดภัยบินไปยุโรปได้

สหภาพยุโรปได้ประกาศปรับปรุงบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ (EU Air Safety List) ล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2559 โดยประกาศในเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการยุโรป ผลปรากฏว่าสายการบินจากประเทศไทยไม่อยู่ในบัญชีดังกล่าว บัญชีรายชื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการให้ความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป โดยแสดงให้ทราบเป็นการทั่วไปว่าสายการบินใดของประเทศใดไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย และจะมีผลให้สายการบินนั้น ไม่สามารถให้บริการในประเทศสหภาพยุโรปได้

สำหรับการผ่านการประเมินครั้งนี้ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อ านวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มองว่า เป็นผลจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องของไทย โดยมีการจัดตั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการบินพลเรือนทั้งหมด และที่ผ่านมา กพท. ได้พยายามบริหารองค์กรด้วยความเป็นอิสระทั้งด้านการบริหารงาน การรับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาปฏิบัติหน้าที่การหารายได้ด้วยตนเองและลดการพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐ และที่มีผลมากที่สุดคือการจัดทำแผนพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน นอกจากนั้น ในช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเดียวของไทยที่ให้บริการในประเทศสหภาพยุโรปสามารถรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

บัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศข้างต้นไม่เพียงแต่จะช่วยรักษามาตรฐานความปลอดภัยสำหรับสายการบินที่จะเข้ามาทำการบินในประเทศสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่จะช่วยให้ประเทศที่ถูกประเมินไม่ผ่าน ต้องเร่งพัฒนาระดับมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินประเทศตนเอง ให้ถูกปลดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อความปลอดภัยทางอากาศ

รายชื่อสายการบินในบัญชีที่ถูกห้ามทำการบินในสหภาพยุโรปในรอบการประเมินนี้มี 193 สาย

ข้อมูลอ้างอิง : https://ec.europa.eu/transport/modes/air/news/2016-12-08-air-safety-list_en