หุ่นยนต์ TUBBYBOT ผลงานเยาวชนไทยคว้ารางวัลรองชนะเลิศ DELTA CUP 2016  

08 ธ.ค. 2559 | 14:22 น.
ดร.รัชนี กุลยานนท์ ผู้ช่วยคณบดี ด้านบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ผลงานหุ่นยนต์สุนัขรักษาความปลอดภัย ชื่อว่า ทับบี้บอต (TubbyBot ) สร้างสรรค์โดย 3 นักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมการวัดและควบคุม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) คว้ารางวัลรองชนะเลิศ จากการแข่งขันออกแบบนวัตกรรม DELTA CUP 2016 ซึ่งเป็นการประกวดนวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีออโตเมชั่นของอุตสาหกรรม 4.0 จัดโดย บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หนึ่งในผู้นำอิเลคทรอนิคส์และนวัตกรรมไอซีทีของโลก ณ เมืองหวูเจียง ประเทศจีน เมื่อเร็วๆนี้ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท 1. Smart Machine 2. Smart Robot 3.Smart Internet of Things

3.IMG_4981 (Custom) ในโลกยุคดิจิตอลปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ เมื่อก่อนหุ่นยนต์จะอยู่ในโรงงานหรือทำงานที่ยากลำบากเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ถูกพัฒนาสำหรับในวิถีชีวิตประจำวันของเรา หุ่นยนต์สุนัขรักษาความปลอดภัยชื่อ ทับบี้บอต (TubbyBot ) มีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการรักษาความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบ้านพักอาศัย อาคารสำนักงาน หรือโรงงานก็ตาม โดยราคาต้นทุนของต้นแบบหุ่นยนต์สุนัขรักษาความปลอดภัย TubbyBot อยู่ที่ประมาณสองแสนบาท นับว่าเหมาะสมและมีจุดเด่นที่สามารถพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์เป็นสตาร์ทอัพต่อไปได้

นายปวเรศ มานุวงศ์ นักศึกษาหัวหน้าทีมวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า ทีมงานวิจัยได้คิดค้นหุ่นยนต์สุนัขรักษาความปลอดภัย ทับบี้บอต (TubbyBot )ขึ้นมาเพื่อรองรับวิถีชีวิตยุค 4.0 และสังคมผู้สูงวัย เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยสำหรับอาคารและบ้านให้ง่ายขึ้นและมีการเชื่อมต่อกับทีวีวงจรปิดของอาคารเพื่อช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่รปภ. หรือเจ้าของบ้าน โดยไม่จำเป็นต้องเดินลาดตระเวนเอง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการได้รับอันตรายต่อร่างกายและความเสียหายต่อทรัพย์สิน เมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น  รปภ.หรือเจ้าของบ้านไม่ต้องปะทะกับคนร้าย ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยคือ ปัจจุบันมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในอาคาร แต่ก็ไม่สามารถมองเห็นทุกตารางนิ้วของสถานที่นั้นๆได้ กล้องที่ติดอยู่บนหน้าผากของหุ่นยนต์ก็สามารถใช้ในการมองจับภาพ บริเวณที่เป็นมุมอับได้ เมื่อหุ่นยนต์ ทับบี้บอต (TubbyBot )   พบเจอสิ่งผิดปกติ หุ่นยนต์จะส่งสัญญาณเสียงไซเรนและแจ้งเตือนมายัง Smart Devices (เช่น Smart phone, Tablet, PC) ในรูปของข้อความ SMS และ email มายังผู้ควบคุมหรือสถานีตำรวจได้ด้วย ทีมงานวิจัยใช้เวลาคิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์ ทับบี้บอต (TubbyBot )  เป็นเวลา 4 เดือน