"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงขอบใจองคมนตรี ที่มีน้ำใจมาช่วยงาน

07 ธ.ค. 2559 | 14:36 น.
--7ธค.59--เมื่อเวลา17.44น.สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จออก ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นำผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันพระปกเกล้า ประจำปี2557 เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานประกาศนียบัตรชั้นสูง กับเข็มพระปกเกล้าเเละกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า คณาจารย์ ผู้ทำคุณประโยชน์ให้เเก่สถาบันพระปกเกล้า ประจำปี2558เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานประกาศนียบัตรชั้นสูงกิตติมศักดิ์ เข็มพระปกเกล้าเเละเข็มกิตติคุณสถาบันพระปกเกล้า

ในโอกาสนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชดำรัส ความว่า

"การปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นระบอบการปกครองที่ใช้เป็นหลักในการบริหารประเทศของเรา จึงเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงทั้งภาคการเมือง ภาคราชการ เเละภาคเอกชน ซึ่งจัดได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีความรับผิดชอบอย่างสำคัญต่อการบริหารงานของชาติ ได้เข้ารับการศึกษาอบรมเรื่องการเมืองการปกครองเป็นพิเศษเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจอันกระจ่างถูกต้องเเละมีเเนวความคิดเห็นที่สอดคล้องต้องกันในนโยบายเเละกระบวนการพัฒนาบริหารประเทศ

เเต่อย่างไรก็ดีการสร้างสรรค์จรรโลงการเมืองการปกครองของเราให้พัฒนาไปในวิถีทางที่ถูกต้องเเละมีความมั่นคงเเข็งเเกร่ง จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทุกคนจึงควรร่วมมือร่วมความคิดกันโดยเต็มกำลังความรู้ความสามารถเเละด้วยความสุจริตบริสุทธิ์ใจในอันที่จะช่วยปฏิบัติ สร้างเสริมการเมืองการปกครองของเราให้มีเสถียรภาพเเละมีประสิทธิภาพ สามารถอำนวยประโยชน์ที่พึ่งประสงค์คือ ประเทศชาติมีความมั่นคงปลอดภัยเเละประชาชนอยู่ร่วมกันได้เป็นปึกเเผ่น ด้วยความรู้สึกมั่นใจเเละภูมิใจได้ว่าบ้านเมืองไทยนั้น เป็นที่อยู่อาศัยอันประเสริฐสุด"

ต่อมาเวลา 18.49 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี นำคณะองคมนตรีซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจำนวน 10 คน เฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

พล.อ.เปรม นำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณว่า “ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน ทั้งจะรักษาไว้ และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชดำรัสกับคณะองคมนตรีที่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า “ขอบใจ และแสดงความยินดี ก็ขอบใจที่มีน้ำใจช่วยงาน คิดว่าคณะองคมนตรีในยุคนี้ปัจจุบันนี้ ก็จะได้รับการมอบภารกิจ ตลอดจนได้รับโอกาส หรือหน้าที่ ที่จะให้คำแนะนำ ตลอดจนช่วยกันดำรงความมั่นคงของสถาบันและประเทศชาติ ตลอดจนมีการแบ่งงานกันให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่า ใครทำอะไร ในบางเรื่องในความชำนาญก็จะขอคำแนะนำ ตลอดจนปรับความสำคัญในการทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายเกี่ยวกับสถาบันและเกี่ยวกับประเทศชาติ เป็นเรื่องของแผ่นดิน เพราะว่ามีเรื่องต่างๆ ที่จะมอบให้ก็มาก อย่างที่เคยคุยกันนอกรอบแล้ว ขอขอบคุณและได้ป๋ามาเป็นประธาน ก็อุ่นใจแล้ว ทุกคนก็เคยปฏิบัติหน้าที่ถวายในรัชกาลก่อน หลายคนก็เชื่อมือกัน และคิดจะทำให้ประเทศเรามีความสุข จะได้ตั้งใจทำงานได้ ขอบคุณ”