สปท.เเถลงผลงาน 1 ปี 12 ด้าน โชว์การปฏิรูป 108 เรื่อง

07 ธ.ค. 2559 | 13:31 น.
ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พร้อมกับประธานกรรมาธิการสปท. 12 ด้าน  แถลงสรุปผลการดำเนินงานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศครบรอบ 1 ปี  “1ปี สปท.108 เรื่องการปฏิรูป” โดยประธานสปท.เเถลงว่า 1 ปีที่ผ่านมา สปท.มุ่งมั่นทุ่มเททำงานหนัก ผลิตแผนและข้อเสนอปฏิรูปประเทศเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ครอบคลุม 12 ด้านการปฏิรูป  108 เรื่อง เพราะสปท.เป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำ 5 สาย ที่ต้องดำเนินการให้เกิดการปฏิรูปด้านต่างๆให้เกิดผลสำเร็จ

ผลงานการปฏิรูปของสปท.อาทิ การเสนอกฎหมายว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติ การเสนอจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลและผลประโยชน์ส่วนรวม ขณะที่บางเรื่องก็เสนอนายกฯเป็นกรณีพิเศษ เช่น โครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านให้รัฐบาลมอบให้ปปง.ดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินจากเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนที่ร่วมทุจริต

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. กล่าวว่า ผลงานสำคัญของสปท.การเมืองที่จัดทำแผนปฏิรูปประเทศด้านการเมือง มี 6เรื่องได้แก่ การปฏิรูปให้เกิดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม การปฏิรูปพรรคการเมือง การปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ดี การปฏิรูปการควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การเสริมสร้างวัฒนธรรมการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แนวทางการสร้างความปรองดอง เพื่อวางแนวทางไม่ให้เกิดความขัดแย้งในอนาคต

พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน กล่าวว่า  สปท.บริหารราชการแผ่นดินได้เสนอรายงานการปฏิรูปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีรายงานปฏิรูปผ่านสปท.ไปแล้ว 13 เรื่อง และอยู่ระหว่างการศึกษา 5 เรื่อง  มีการปฏิรูปเรื่องสำคัญอาทิ กฎหมายว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งได้เสนอครม.ไปแล้ว เพื่อเป็นแนวทางให้การแถลงนโยบายรัฐบาล การจัดทำงบประมาณแผ่นดิน ต้องสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ

นายจุมพล สุขมั่น เลขานุการกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า ผลงานสำคัญของสปท.ด้านกฎหมายคือ การผลักดันผลงานต่อเนื่องจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ซึ่งได้ดำเนินการผลักดันเรื่องการจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จนสามารถเปิดทำการเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2559 รวมถึงการผลักดันร่างพ.ร.บ.คุ้มครองติดตามทรัพย์สินของแผ่นดินคืนจากการทุจริตพ.ศ….. ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

นางนินนาท ชลิตานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาสปท.การปกครองท้องถิ่นได้ปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7,851 แห่ง จากเดิมประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)  เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ให้มีโครงสร้างรูปแบบใหม่เพียง 2 รูปแบบคือ อบจ. และเทศบาล  โดยยกฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศเป็นเทศบาล แบ่งอำนาจหน้าที่ชัดเจนระหว่างอบจ.กับเทศบาล มีการกำหนดกลไกภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมบริหารงานท้องถิ่นอย่างชัดเจน ตลอดจนการปรับปรุงระบบบริหารงานบุคคลขององค์กรปกครองท้องถิ่นให้อยู่บนพื้นฐานระบบคุณธรรม