กรมการขนส่งฯร่วมภาคีเครือข่ายเอกชนให้บริการตรวจรถฟรี

07 ธ.ค. 2559 | 05:26 น.
กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน มอบความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ 2560 ให้แก่ประชาชน ให้บริการตรวจสภาพรถก่อนการเดินทางโดยไม่คิดค่าบริการ สามารถนำรถเข้าตรวจสภาพฟรี ณ สถานประกอบการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถ ‘ฟรี’ ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560

S__7372912 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุคือสภาพรถและอุปกรณ์  ส่วนควบที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ดังนั้น การตรวจสภาพรถก่อนเดินทางไกล จึงเป็นการเช็กความพร้อมของรถเบื้องต้น และผู้ขับขี่จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอ โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ 2559 ที่ผ่านมา มีประชาชนนำรถเข้ารับบริการความพร้อมเบื้องต้นมากกว่า 500,000 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ประมาณร้อยละ 41 รองลงมาคือรถปิคอัพ ร้อยละ 32 และรถยนต์ ร้อยละ 24 ตามลำดับ คาดว่าปีใหม่ 2560 ก็ยังคงมีประชาชนตระหนักและให้ความสำคัญกับการตรวจสภาพความพร้อมของรถ นำรถเข้ารับบริการเป็นจำนวนมากเช่นเดิม

กรมการขนส่งทางบกและภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัทผู้ผลิต/ศูนย์บริการ/ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์/รถจักรยานยนต์ สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) บริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส NGV/LPG ในรถยนต์ และหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ จึงร่วมกันจัดกิจกรรม “ตรวจรถ ‘ฟรี’ ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” และขยายระยะเวลาดำเนินการรวม 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน และเพื่อเป็นการร่วมทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ประชาชนสามารถนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่ว่าจะยี่ห้อใดเข้ารับบริการได้ ณ สถานประกอบการที่มีป้ายข้อความ “ตรวจรถ ‘ฟรี’ ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” โดยจะได้รับบริการตรวจเช็กสภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบจำนวน 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ  เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำมันเบรกและน้ำมันคลัตช์ ความตึงของสายพานพร้อมปรับตั้ง แบตเตอรี่และการทำงานของ ไฟส่องสว่าง/ไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น และผู้เข้ารับบริการยังจะได้รับความรู้ในเรื่องการดูแลบำรุงรักษารถจากช่างผู้ชำนาญงาน รวมถึงประโยชน์ของการหมั่นบำรุงรักษาสภาพรถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ นอกจากนี้ ภาคีบางแห่งยังมอบส่วนลดค่าอะไหล่บางรายการ ของที่ระลึก และบริการอื่นๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของรถก่อนการเดินทาง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 โดยการตรวจเช็กสภาพรถด้วยตนเองก่อนการเดินทางทุกครั้ง หรือนำรถเข้ารับบริการตรวจเช็กความพร้อมฟรี ณ สถานประกอบการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” เพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้เกิดขึ้นบนท้องถนน นับเป็นการร่วมทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอีกทางหนึ่ง