กรมศุลกากรกัก “รถเมล์ NGV” 99 คัน รอตรวจเอกสาร เพราะอาจสำเเดงภาษีผิด

06 ธ.ค. 2559 | 05:24 น.
วันที่ 6 ธ.ค. 59  นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมศุลกากรได้กัก “รถเมล์เอ็นจีวี” ล็อตแรกจำนวน 99 คัน ที่ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ชนะการประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 3.3 พันล้านบาท จนไม่สามารถนำออกจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องภาษีนำเข้า ซึ่งตามแผนต้องนำรถออกจากท่าเรือภายในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) เพื่อไปติดตั้งระบบจีพีเอส รวมทั้งดำเนินการส่งมอบรถล็อตแรก ในวันที่ 15 ธ.ค. แต่หากพ้นกำหนดการดังกล่าว ต้องหารือกับบริษัทถึงแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

ส่วนกรณีที่ บริษัท เบสท์ริน ระบุว่า รถผลิตจากจีน เเต่ประกอบในมาเลเซีย ทำให้ปลอดภาษีนำเข้า 0% ตามกฎหมายเรื่องข้อตกลงสนธิสัญญาเขตการค้าเสรีกลุ่มประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) แต่กรมศุลกากรตั้งข้อสังเกตว่า รถเมล์เอ็นจีวีล็อตนี้อาจไม่ได้ประกอบจากมาเลเซียจริง และกำลังตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอยู่

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานกรรมการ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ยืนยันว่า รถเมล์เอ็นจีวีล็อตนี้ ถูกประกอบขึ้นที่มาเลเซีย และใช้วัสดุของมาเลเซียกว่า 40% ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายทุกอย่าง ทำให้ปลอดภาษีนำเข้า แต่สุดท้ายกลับได้รับแจ้งจากรมศุลกากรว่า แม้เอกสารหนังสือรับรองที่ยื่นขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีศุลกากร (From D) ซึ่งเป็นการลดอัตราภาษีศุลกากร 0% แก่สินค้านำเข้าระหว่าง 10 ประเทศสมาชิกเออีซี มีความถูกต้องจริง แต่กลับพบว่า รถเมล์ล็อตนี้ถูกกักไว้อย่างไม่มีเหตุผลและทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า อาจถูกกลั่นแกล้ง หากวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ยังนำรถออกจากท่าเรือไม่ได้ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น

นายคณิสสร์ ระบุอีกว่า ได้รับรายงานจาก บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้ารถเมล์ให้แก่บริษัทแจ้งว่า รัฐบาลมาเลเซียรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียเตรียมหารือรัฐบาลไทยต่อปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย