พาณิชย์ผนึกกำลังส่งเสริมชาวนาไทยขายข้าวออนไลน์

03 ธ.ค. 2559 | 09:19 น.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประสบความสำเร็จในการเร่งระบายสินค้าข้าวออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ กระทรวงฯ ได้ดำเนินการต่อยอดความสำเร็จดังกล่าวเพื่อส่งเสริมเกษตรกรชาวนาไทยให้ก้าวต่อไปได้อย่างยั่งยืน โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกันดำเนินโครงการ Thai Smart Farmers Promotion เพื่อเป็นเวทีให้เกษตรกรตัวจริงได้ขายข้าวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นทางการของไทย และช่วยให้เกษตรกรไทยเป็นเกษตรกรยุคใหม่ในการทำธุรกิจการค้า

การดำเนินโครงการดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะทำหน้าที่ส่งเสริมด้านการขายและประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะทำหน้าที่ด้านการฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และต่อยอดให้เกษตรกรได้พัฒนาศักยภาพในทุกๆ ด้าน เพื่อให้เกิดการซื้อขายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ขานรับนโยบายเร่งผลักดันสร้างความเข้มแข็งให้ SMEs สู่ตลาดโลก

“ขณะนี้ได้มีการเปิดการซื้อขายข้าวผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมียอดสั่งซื้อออนไลน์แล้วจำนวนกว่า 2 ตัน แสดงให้เห็นว่าโครงการได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากประชาชนทั่วไปที่เข้ามาสั่งซื้ออย่างไม่ขาดสาย ทั้งนี้ เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการได้แสดงถึงความประทับใจที่กระทรวงพาณิชย์เห็นถึงความสำคัญและเข้ามาส่งเสริมเกษตรกรอย่างเต็มที่ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าการต่อยอดความสำเร็จของการส่งเสริมเกษตรกรไทยผ่านโครงการ Thai Smart Farmers Promotion ในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ไปยังผู้ซื้อทั่วประเทศผ่านฐานสมาชิกกรมฯ สมาชิก Thaitrade.com และสื่อต่างๆ รวมทั้งได้จับมือภาคเอกชนและประสานการทำงานร่วมกันในการเปิดร้านค้าให้กับเกษตรกรไทยผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com โดยมีกลุ่มเกษตรกรชาวนาได้ทยอยเปิดร้านค้าออนไลน์ซึ่งพร้อมขายและจัดส่งได้ทันทีเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้มีกลุ่มเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 70 กลุ่ม ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าให้เกิดการซื้อขายข้าวผ่านโครงการนี้จำนวน 120 ตันหรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาทภายใน 4 เดือนแรกของการเริ่มโครงการ ซึ่งการซื้อขายทั้งระบบนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและหน่วยงานพันธมิตรจะร่วมกันให้บริการแก่เกษตรกรอย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อจนถึงการขนส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภค และรายได้ทั้งหมดนี้จะส่งตรงถึงมือเกษตรกรโดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายหรือค่าบริการใดๆ”

โครงการ Thai Smart Farmers Promotion ได้รับความร่วมมืออันดีจากเว็บไซต์ Bentoweb.com ในการเปิดร้านค้าพร้อมดูแลระบบซื้อขายให้กับเกษตรกรชาวนาไทย และได้รับการสนับสนุนด้านการขนส่งจากผู้เชี่ยวชาญและมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก ได้แก่ บริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ (ประเทศไทย) จำกัด ในการให้บริการจัดส่งฟรีทั่วประเทศ อีกทั้งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างประสานกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อให้สิทธิพิเศษในการจัดส่งข้าวของโครงการดังกล่าวต่อไป

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีแผนดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพให้กับเกษตรกรชาวนาไทย โดยจะมีหลักสูตรการสอนเริ่มต้นการบริหารจัดการเว็บไซต์ เทคนิคการถ่ายภาพสินค้าเพื่อลงเว็บไซต์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ กรมฯ ได้ดำเนินโครงการ “DBD ช่วยชาวนาขายข้าว” ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.thaicommercestore.com ซึ่งมีลักษณะเป็น e-Directory สำหรับชาวนาที่ต้องการระบายข้าวด้วยตนเอง โดยในรูปแบบออนไลน์จะเป็นการเผยแพร่ร้านค้าออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และรายละเอียดในการติดต่อกับชาวนา ซึ่งขณะนี้มีชาวนาเข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 352 ราย โดยปัจจุบัน e-Directory ดังกล่าว ได้เชื่อมโยงกับ thaitrade.com  รวมทั้งมีแผนการลงพื้นที่ ณ จังหวัดศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร หนองคาย และอุดรธานี ระหว่างวันที่ 7 - 16 ธันวาคม ศกนี้”

ทั้งนี้ โครงการ Thai Smart Farmers Promotion เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายทางเว็บไซต์ Thaitrade.com เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 เป็นโครงการที่เกิดจากการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้โครงการประสบผลสำเร็จและเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง เป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรชาวนาของไทยยืนหยัดได้อย่างมั่นคง และสามารถสร้างรายได้ด้วยตนเองได้อย่างยั่งยืน