IFEC ถูกห้ามเทรดผู้บริหารปูดข่าวจีนสนซื้อหุ้น

01 ธ.ค. 2559 | 04:29 น.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศหยุดพักการซื้อขายหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 1 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไปจนกว่าจะได้รับคำชี้แจงจากบริษัท

ตลาดหลักทรัพย์หยุดพักการซื้อขายหุ้นเป็นการชั่วคราว เนื่องจากปรากฎข่าวในหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่านายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการบริษัท ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้น ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อโครงสร้างการบริหารและราคาซื้อขายหลักทรัพย์ โดยที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอคำชี้แจงจากบริษัท

ก่อนหน้านี้นายวิชัยให้สัมภาษณ์ว่า  บริษัท กว่างสี อี้ฟาง ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ของประเทศจีนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับทางด้านพลังงานให้ความสนใจที่จะเข้ามาซื้อหุ้นของ IFEC โดยมีเงื่อนไขว่านายวิชัยจะต้องยังอยู่เป็นผู้บริหารในบริษัท เพื่อเป็นผู้ที่ดูแลเงินลงทุน อีกทั้งยังต้องให้มีการถือหุ้นรวมกันมากกว่า 30% เพื่อทำให้โครงสร้างผู้ถือหุ้นมีความมั่นคง นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดเจรจากับกลุ่มผู้ลงทุนรายใหม่ที่เข้ามาถือหุ้นแล้วราว 10% เพื่อขอซื้อหุ้น IFEC คืน หวังรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่

“บริษัทจากจีนดังกล่าวจะเข้ามาซื้อหุ้น และ ลงทุนเป็นรายโปรเจคที่ด้วย เรายังมีธุรกิจเกี่ยวกับโซลาร์ที่ยังดำเนินการอยู่ และอีกหลายธุรกิจ”นายวิชัยกล่าว