ก.พลังงานแจงการแก้ไขปัญหาส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปเมียนมาด้านแม่สอด

30 พ.ย. 2559 | 09:26 น.
พลเอกสุรศักดิ์  ศรีศักดิ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าเกิดปัญหาการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผ่านท่าเรือขนส่งสินค้าชั่วคราว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก กระทรวงพลังงาน ได้ออกกฎกระทรวงการขนส่งน้ำมันโดยถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. 2558 ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงและการค้าชายแดนนั้น

ข้อเท็จจริง คือ การส่งออกน้ำมันที่ผ่านมา ใช้วิธีถ่ายจากรถขนส่งน้ำมันผ่านทางท่อน้ำมันหรือถ่ายลงเรือข้ามแม่น้ำเมย เนื่องจากสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ชำรุดไม่สามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกน้ำมันได้ แต่ในปัจจุบันสะพานดังกล่าวได้รับการยืนยันจากกรมทางหลวงว่าได้ผ่านการทดสอบการรับน้ำหนักให้รองรับรถบรรทุกน้ำมันได้แล้ว แต่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาได้รับรายงานจากจังหวัดตากว่า จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาไม่อนุญาตให้รถขนส่งน้ำมันวิ่งข้ามสะพาน โดยอ้างว่าจะต้องรอข้อสั่งการจากส่วนกลางก่อน ประกอบกับ กฎกระทรวงการขนส่งน้ำมันโดยถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมากำหนดให้การจ่ายน้ำมันจากรถขนส่งน้ำมัน จะกระทำได้ภายในสถานที่ที่ถูกต้องตามกฎหมายของกรมธุรกิจพลังงานเท่านั้น ทำให้การขนส่งน้ำมันแบบเดิมไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน จึงได้เชิญประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติ โดยในเบื้องต้นให้ผู้ประกอบการคลังสินค้า/ท่าข้าม ตั้งเป็นสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน โดยให้ขออนุญาตหรือแจ้งต่อจังหวัดไปพลางก่อน จนกว่ากระทรวงการต่างประเทศจะได้ประสานกับฝ่ายสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  ให้รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถวิ่งข้ามสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ผ่านจุดผ่านแดนถาวรได้เช่นเดียวกับการส่งออกสินค้า ณ จุดผ่านแดนถาวรอื่นๆ ของประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาในการประสานงานไม่เกิน 6 เดือน