โตชิบากางแผนธุรกิจปี60จัดหนักทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์

29 พ.ย. 2559 | 07:07 น.
นายมาซาอากิ คิมูระ ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย แม้จะค่อนข้างซบเซาในช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ปลายปี ซึ่งเป็นฤดูกาลแห่งการจับจ่าย ต่อเนื่องถึงกลางปีหน้า คาดว่ากำลังซื้อเกือบทั้งหมดจะกลับมา โดยเฉพาะหน้าร้อน ที่สงครามการแข่งขันจะค่อนข้างรุนแรง ทางโตชิบาเอง ยังคงดำเนินนโยบายด้านการตลาด ด้วยการผลิตสินค้าที่ควบรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้น รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และมีแคมเปญการตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยปลายปีจะมีแคมเปญ Season of Giving เทศกาลแห่งการให้ เน้นสินค้าชิ้นเล็ก อาทิเครื่องครัว และของใช้ในบ้าน รวมไปถึงตู้เย็น ทีวี และของใช้หลักสำหรับบ้านใหม่ และต่อเนื่อง Summer Festival ในหน้าร้อนที่จะมาถึง ซึ่งจะเน้นไปที่เครื่องปรับอากาศและตู้เย็น มากไปกว่านั้น เราเน้นการทำการตลาดร่วมกับตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น โดยส่งเสริมให้มีช่องทางการขายทั้งผ่านหน้าร้านค้า และช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้อย่าง Real time สำหรับการทำกิจกรรม ณ จุดขาย เน้นการตกแต่งหน้าร้านและทำกิจกรรมต่างๆ ให้เข้ากับเทศกาลในแต่ละช่วงเวลา รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ในท้องถิ่น และมีกิจกรรมสร้างสรรค์มากมาย อาทิ Roadshow, Cooking workshop และกิจกรรมผ่าน Social media ต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ร่วมสนุกกับโตชิบา โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และวัยทำงานที่ใช้ Social Media ในการอัพเดทเรื่องราวต่างๆ ในแต่ละวัน ซึ่งถือเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าของโตชิบาให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับการดูแลช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า เรายังคงมุ่งเน้นการให้ความรู้ การฝึกอบรมทั้งตัวแทนจำหน่าย พนักงานขายประจำร้าน (PC & Shop boy) และพนักงานที่ให้บริการหลังการขายต่างๆ ให้มีศักยภาพสูงขึ้น ทั้งในเรื่องความรู้ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและทักษะการขาย การติดตั้ง ดูแลรักษา และซ่อมบำรุง ให้มีความเป็นมาตรฐานที่พร้อมให้บริการแก่ลูกค้า

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2560 เชื่อว่าทั้งเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในประเทศไทยจะเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทย จากเหตุปัจจัยหลายๆ อย่างที่สนับสนุน ทั้งภาครัฐบาล และเอกชนช่วยกันเร่งกระตุ้น และส่งเสริมการใช้จ่ายและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ประกอบกับเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติจะเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น จึงส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายได้มากขึ้น

นายบุนยรัตน์ ไตรสิริสมบัติ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กล่าวเสริมว่า ในปี 2560 นี้ โตชิบานำเสนอผลิตภัณฑ์มากมาย อาทิ ตู้เย็น ซึ่งต้นปี 2560 เตรียมออกรุ่นลิมิเต็ด เพื่อฉลองโตชิบาครบรอบ 48 ปี คือรุ่น GR-B188XGR ขนาด 6.5 คิว โดยได้เพิ่มสีสันใหม่ ให้ดูหรูหรายิ่งขึ้น ชั้นวางภายในเปลี่ยนจากพลาสติกเป็นกระจก เปลี่ยนสติกเกอร์รูปแอปเปิ้ลหน้าตู้ เป็นอลูมิเนียม ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดจึงทำให้ตู้เย็นรุ่นนี้หรูหรายิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีตู้เย็น 2 ประตู Inverter ขนาดเล็ก ออกมาเจาะตลาดคอนโด และครอบครัวขนาดเล็ก เครื่องปรับอากาศ ต้นปีหน้าโตชิบาจัดเต็มทั้งเครื่องปรับอากาศแบบอินเวิร์ทเตอร์ (Inverter) และเครื่องปรับอากาศแบบธรรมดา (Fixed Speed) ทั้งหมด 9 รุ่น ส่วนหน้าหนาว เตรียมรุกตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น โดยส่งน้องใหม่ล่าสุด J series มาเป็นรุ่น Fighting Model เจาะตลาดคอนโด โครงการบ้าน และตลาดแมส

ส่วนทีวี จะเปิดตัวรุ่นใหม่รวม 22 รุ่น โดยเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ โตชิบารุกตลาดทีวีด้วย UltraHD 4K ซึ่งนับเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 ที่โตชิบาได้พัฒนาทีวีกลุ่มนี้ โดยนำทีวี UltraHD 4K - U series เข้ามารุกตลาด 2 รุ่นคือ U9650 และ U7650 สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่ม DHA – Kitchen & Living โตชิบาเป็น Top Brand ในกลุ่ม Mid-to-High end series ในปี 2016 นี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยยอดขายเติบโต 25% ปลายปีโตชิบาได้ส่งแคมเปญ “Season of Giving” เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลปีใหม่ เทศกาลของขวัญ และเทศกาลแห่งการให้ที่จะมาถึงนี้อย่างมาก โดยนำเสนอคอลเลกชั่นใหม่ล่าสุด รุ่นลอลลี่ป๊อป (Lollipop) นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่อื่นๆ เข้ามาทำตลาดอีกมากมาย