TRUEจับมือกลุ่มซีพีแย่งส่วนแบ่ง DTAC โมเดลธุรกิจดึงลูกค้าครบวงจร

28 พ.ย. 2559 | 16:00 น.
ทีมวิจัยบริษัทหลักทรัพย์(บล.)เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) นำ โดยนาย สุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์วิเคราะห์ธุรกิจมือถือว่า ความร่วมมือระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ TRUE กับกลุ่มซีพีเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของTRUE เพิ่มขึ้นมาอยู่ใกล้อันดับสองแล้ว
เพราะฉะนั้น บริษัทแดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิสหรือเอไอเอส(ADVANC) และบริษัท   โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  จะต้องหาโมเดลธุรกิจมารับมือ หากทำไม่ได้โอกาสที่ส่วนแบ่งตลาดจะไหลไปหา TRUEเร็วขึ้น

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่าการแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่ดุเดือนระหว่างปี 2559-2561ยังคงดำเนินต่อไป เพราะเป็นช่วงที่มีบริการใหม่อย่างดาต้า เกิดขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างคลื่นของอุตสาหกรรม   ส่วนแบ่งการตลาดของ TRUE กลับเดินหน้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  โดยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา อยู่ห่างจากคู่แข่งเบอร์2 เพียง 2.2% เท่านั้น
ใน  ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เริ่มเห็นการขยับตัวรอบใหญ่ของ TRUE ผ่านกลุ่มซีพีอีกครั้ง เพื่อแย่งชิงความสามารถในการแข่งขันมาจากคู่แข่ง  เช่น การ ออกโปรโมชัน “ซูเปอร์ซิม” ที่แจก stamp 7-11 เท่ากับเป็นการเริ่ม อุดหนุนสินค้าอุปโภค บริโภค เป็นครั้งแรก  การออกโปรโมชัน Hero cash” ร่วมกับ Ascend Nano และ 7-11 (Ascend Money เป็นบริษัทกลุ่มซีพี ที่ อาลีบาบาเข้าซื้อ 20%

ทั้งนี้   Hero cash คือการปล่อย นาโนไฟแนนซ์ ของ Ascend Money ผ่านการใช้ช่องทางของซีพีออลล์ โดยที่ลูกค้าที่อยากได้สินเชื่อจำเป็นต้องใช้ซิมของทรู ซึ่งมีแพกเก็จให้ลูกค้าเลือก

“แพกเก็จ นี้แม้ยังมีขนาดเล็กและไม่ได้กระทบกับตลาดมาก แต่มีความน่าสนใจตรงที่ เป็นบริการที่สร้างบนความแข็งแกร่งเฉพาะตัวของกลุ่ม ซีพี ซึ่งคู่แข่งเลียนแบบไม่ได้ และ เป็นโมเดลธุรกิจ ที่มีโอกาสเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้เล่นในกลุ่มทั้งหมด (Mutual benefits) “บล.เมย์แบงก์กิมเอ็งระบุ

โมเดลธุรกิจนี้ทำให้ซีพีออลล์มีโอกาส เพิ่มยอดขาย และเพิ่มค่าบริการใหม่ๆ ส่วนทรูมีโอกาสเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด prepaid ที่ยังอ่อนแอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างจังหวัด และกลุ่มซีพีมีโอกาสการสร้างธุรกิจใหม่

การขยับตัวของทรูและกลุ่มซีพีสะท้อนให้เห็นว่าการแข่งขันในกลุ่มมือถือยังดุเดือดและจะดุเดือดยิ่งขึ้น การสมมติให้การแข่งขันลดลง ไม่สมเหตุสมผล โดยทิศทางการแข่งขันต่อไปนี้ จะไม่ใช่เพียงแค่การ แจก เครื่องเท่านั้น ซึ่งแต่จะเริ่มไปสู่ การให้บริการและการปล่อยสินเชื่อ  ภาพของการแข่งขันที่รุนแรงจะยังคงลากยาวไปในปี 2560 เป็นอย่างน้อย หรือ จนกว่า TRUE จะกลายมาเป็นเบอร์2 ที่ชนะขาดเบอร์3 ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เรายังแนะนำนักลงทุนหลีกเลี่ยงกลุ่มมือถือ เพราะ ตลาดถูกจำกัดการเติบโตจากการแข่งขันที่ดุเดือด

“เราชอบ TRUE ที่ส่วนแบ่งการตลาดยังโตได้ต่อเนื่อง  สะท้อนการมีรายได้เพิ่มจริง จากฐานลูกค้าที่ยังต่ำ การมีพลังหนุนจากผู้ถือหุ้นอย่าง ซีพีและไชน่าโมบาย ชัดเจน และ การถือครองโครงสร้างคลื่นระยะยาวที่แข็งแร่งไปอีก 15 ปี เราแนะนำ ซื้อ สำหรับการลงทุนระยะยาว ที่ราคาพื้นฐาน 10.30 บาท”บล.เมย์แบงก์กิมเอ็งกล่าว

สำหรับ  ADVANC แนะนำให้ถือ และให้รอสะสมหลังงบ ไตรมาส 4 หรือที่ราคาแถว 140 บาท ซึ่งเชื่อว่าโอกาสจะลง จำกัดมากแล้ว และแนะนำขาย DTAC  จากการเป็นผู้แพ้ในตลาดดาต้า