มหาดไทยสั่งด่วนผู้ว่าฯทุกจังหวัดตรวจยุ้งฉาง/ไซโลข้าว

26 พ.ย. 2559 | 15:14 น.
นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย  ส่งหนังสือหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนา เนื่องจากปัญหาราคาข้าวเปลือกในฤดูการผลิตปี 2559/60 มีราคาตกต่ำ นั้น ตามกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่รัฐบาลได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือในหลายๆ มาตรการจึงให้จังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดประชุมและบูรณาการให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ได้แก่ เกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด พาณิชย์จังหวัด ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ประจำจังหวัด และพัฒนาการจังหวัด สำรวจข้อมูลยุ้งฉาง ไซโล ธนาคารข้าวที่มีการดำเนินการโดยสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และหรือผู้ประกอบธุรกิจเช่าในพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน โดยให้สำรวจข้อมูลดังนี้  1.1 จำนวนยุ้งฉาง ไซโล ธนาคารข้าว 1.2 ปริมาณความจุ และ 1.3 สถานที่ตั้งยุ้งฉาง ไซโล ธนาคารข้าว

2. ให้นายอำเภอ ควบคุม กำกับ ดูแลในการสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจข้อมูลยุ้งฉาง ไซโล ซึ่งเป็นของเกษตรกรชาวนา โดยสำรวจข้อมูลตาม ข้อ 1.1-1.3 แล้วรายงานตามแบบ ที่ 2  ทั้งนี้การรายงานทั้งสองข้อขอให้สำนักงานจังหวัดเป็นผู้รวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของทั้งจังหวัดแล้วรายงานมาที่กระทรวงมหาดไทยตามแบบที่กำหนดทางจดหมายทางอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] ให้รายงานภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ก่อนเวลา 12.00 น. และ 2. ให้รายงานภายในวันที่ 15 ธันวาคม ก่อนเวลา 12.00 น.