"ไทย" ต้องแลกอะไร? "ญี่ปุ่น"ถึงให้รถไฟมือสองฟรี

25 พ.ย. 2559 | 10:15 น.
คนไทยหลายคนเมื่อได้รับรู้ข่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นได้มอบรถไฟโดยสารมือสองสภาพดีให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ใช้งานฟรี ถึง 24 คัน คงสงสัยและตั้งคำถามกันในใจอย่างแน่นอนว่า "ในการที่ได้รถไฟมือสองจากญี่ปุ่น ไทย..ต้องแรกกับอะไร" เพราะคำว่า ของฟรี ไม่มีในโลก อาจเป็นจริง

ก่อนหน้านี้ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ กับ หนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลการเดินทางไปเจรจากับญี่ปุ่นกรณีขอรถไฟโดยสารมือสองสภาพดีมาใช้งานในประเทศไทยนั้น ผลปรากฏว่าไทยเราได้รับการตอบรับอย่างดี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมานั้น ไทยได้รับรถล็อตแรกจำนวน 10 คันมาให้บริการ แล้ว ในส่วนล็อตที่ 2 อีกจำนวน 14 คันนั้น จะได้รับในเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งในการมอบรถไฟโดยสารมือสองครั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นให้ฟรี ส่วนร.ฟ.ท.จะต้องออกค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเองทั้งหมด ซึ่งรถที่ได้มาจะนำไปใช้งานในเส้นทางต่างๆ ส่วนการบำรุงรักษานั้นร.ฟ.ท.จะต้องออกค่าใช่จ่ายเองทั้งหมด แล้วด้วยเหตุใด ญี่ปุ่นถึงยอมมอบรถไฟโดยสารให้ไทยฟรี?

นี่คงเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก ที่ทำให้ไทยได้รถไฟมือสองจากญี่ปุ่นฟรี ก็ด้วยเหตุเพราะกลุ่มทุนญี่ปุ่นปักหลักในไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะภาคการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งนี้การลงทุนของญี่ปุ่นจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านไจก้าและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี ในส่วนของระบบรถไฟนั้นญี่ปุ่นศึกษาและให้ความสนใจระบบรถไฟระเบียงตะวันตก-ตะวันออก โดยจะลากผ่านจากกาญจนบุรีซึ่งเชื่อมต่อมาจากทวายไปเชื่อมกับแหลมฉบัง รวมทั้งรถไฟความเร็งสูงกรุงเทพ เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ญี่ปุ่นใจดียกรถไฟมือสองให้ร.ฟ.ท.24 คันล็อตแรก 10 คันถึงไทย 24 พ.ย.นี้