บุกอาณาจักรเอ็มจี บิ๊กรถยนต์แดนมังกร (1)

29 พ.ย. 2559 | 10:00 น.
เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้รับเชิญร่วมกับสื่อมวลชนทั่วโลกไปเยี่ยมเยือนอาณาจักรรถยนต์เอ็มจี ที่ประเทศจีน โดยเริ่มต้นชมการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่งานกว่างโจว ออโต้โชว์ จากนั้นเดินทางไปทดสอบรถที่นานกิงสุดท้ายบุกชมศูนย์วิจัยและพัฒนาสุดอลังการที่เซี่ยงไฮ้

ก่อนอื่น ก็ต้องพูดถึงที่มาของรถยนต์เอ็มจีเสียก่อน เดิมเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นมานานกว่า 90 ปีแล้ว โดยชื่อเอ็มจี (MG)นั้นย่อมาจาก Morris Garages แต่ล่าสุด ถูกครอบครองกิจการโดย เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟอินดัสทรีคอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของจีน ผลิตรถยนต์ เอ็มจี โรวี แม็คซัสโฟล์คสวาเกน เชฟโรเลต บิวอิค และคาดิลแลค มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 23.2 % โดยในปี 2559 ตั้งเป้ายอดขายรวมที่ 6.32 ล้านคัน สำหรับประเทศไทย เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟอินดัสทรีคอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมทุนกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เพื่อผลิตรถยนต์เอ็มจี ที่จังหวัดชลบุรี และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

M27321305 ในงานกวางโจว อินเตอร์เนชันแนล ออโต้โชว์ หรือ ออโต้ กวางโจว 2016 ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 19-27 พฤศจิกายน 2559 บูธเอ็มจี ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปอย่างล้มหลาม โดยไฮไลต์สำคัญคือการเปิดตัว เปิดตัว MG ZS อินเตอร์เน็ต เอสยูวี คันแรกของโลก ในรูปลักษณ์ของรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ ในกลุ่ม "เจเนอเรชัน แซด" (Z Gener M27321304 ation) ทั้งนี้ MG ZS ยังมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ และการออกแบบใหม่ที่โดดเด่นทั้งภายนอกและภายในของรถยนต์ เอ็มจี ยุคใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์แนวคิดการออกแบบ บริท ไดนามิก (Brit Dynamic) เช่นเดิม

MG ZS มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน รุ่นใหม่ เทคโนโลยี เน็ตบลู (NET BLUE) โดยมีเครื่องยนต์ 2 ขนาดให้ลูกค้าได้เลือก ทั้งเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ (125 แรงม้า) และ 1.5 ลิตร เทอร์โบ (168 แรงม้า) เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชันอำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยที่ครบครัน แต่ที่ MG ZS เหนือชั้นกว่ารถคันอื่น คือติดตั้งระบบปฏิบัติการ YunOS (หยุ่นโอเอส)พร้อมด้วยระบบอินเตอร์เน็ตแพลตฟอร์มสมบูรณ์แบบ ซึ่งพัฒนาโดยอาลีบาบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการ อี-คอมเมิร์ซ ของประเทศจีน จึงเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในยุค "อินเตอร์เน็ต ออฟธิงส์" (Internet of Things) ที่สามารถสั่งการและดำเนินธุรกรรมต่างๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และระบบอี-คอมเมิร์ซ ต่างๆ จากตัวรถ รวมไปถึงสั่งเปิดเครื่องปรับอากาศในบ้านให้เย็นฉ่ำเมื่อเดินทางไปถึง สิ่งเหล่านี้ ส่งผลให้ MG ZS เป็นรถเอสยูวี อินเตอร์เน็ตสมบูรณ์แบบ (Internet SUV) คันแรกของโลกอีกด้วย

M27321303 MG ZS พร้อมยกระดับเซ็กเมนต์รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กให้สูงขึ้นด้วยบุคลิกการขับขี่และดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผสานเข้ากับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดย MG ZS ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับ พาโนรามิคซันรูฟที่เหนือชั้นกว่ารถในระดับเดียวกัน ทั้งนี้เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า MG ZS จะเป็นอีกหนึ่งยนตรกรรมของ เอ็มจี ที่ลูกค้าทั่วโลกต่างชื่นชมและชื่นชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่

นอกจากแบรนด์เอ็มจีแล้ว เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟฯยังเป็นเจ้าของแบรนด์โรวี่ (Roewe)และแม็กซัส(Maxus) โดย โรวี่ เป็นแบรนด์รถท้องถิ่น ที่เปิดบูธอยู่ข้างๆซึ่งตั้งใจจะขายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น และอีกค่ายที่น่าสนใจคือ แม็กซัส ค่ายรถเพื่อการพาณิชย์ เปิดตัวรถปิกอัพขนาด 1 ตัน รุ่นใหม่ คือ ที 60 ที่มีรูปร่างหน้าตาน่าจะถูกจริตกับคนไทย และ ซึ่งเอ็มจี กำลังศึกษาแนวทางว่าเหมาะสมจะนำไปบุกตลาดรถปิกอัพของไทยหรือไม่

ฉบับต่อไป ผมจะบุกไปยังอาณาจักรเอ็มจี บิ๊กรถยนต์แดนมังกร ฉายภาพการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ที่อลังการยิ่งใหญ่กว่าค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรป พร้อมประสบการณ์การขับขี่รถยนต์รุ่นล่าสุดบนสนามทดสอบที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,213 วันที่ 27 - 30 พฤศจิกายน 2559