Booking.com เผย 8 เทรนด์การท่องเที่ยวปี 2560

22 พ.ย. 2559 | 03:15 น.
ผู้เชี่ยวชาญด้านรวบรวมข้อมูลของ Booking.com ได้เปิดเผย 8 เทรนด์การท่องเที่ยวในปีพ.ศ. 2560 โดยอาศัยแรงบันดาลใจจากข้อมูลจำนวนมหาศาล คำบอกต่อจากผู้เดินทาง ความคิดเห็น สไตล์เดินทาง และข้อมูลเชิงลึก รวมถึงความเข้าใจในภาคอุตสาหกรรมในฐานะผู้นำตลาด และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซสำหรับการเดินทาง ลองมาดูกันว่าผู้เดินทางไม่ว่าจะเป็นเพื่อการพักผ่อนและติดต่อธุรกิจจะได้สัมผัสกับอะไรบ้างในปีที่จะมาถึง

1. ข้อมูลทั้งหลายอยู่แค่ปลายนิ้ว เวอร์ชั่น 2.0

เทคโนโลยีทั้งหลายตัวกระตุ้นทำให้ผู้เดินทางเรียกร้องมากขึ้นและใจร้อนขึ้น ผู้เดินทางกว่าร้อยละ 44 คาดหวังว่าจะสามารถวางแผนการพักผ่อนได้ในเพียงไม่กี่ขั้นตอนผ่านสมาร์ทโฟน ผู้เดินทางมากกว่าครึ่งนึง (ร้อยละ 52) คาดว่าจะใช้แอปพลิเคชั่นด้านเดินทางบ่อยขึ้นในปีพ.ศ. 2560 จะเห็นได้ว่าผู้คนมีการใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเพื่อขจัดปัญหาทั้งหลายระหว่างเดินทาง รวมถึงเพื่อค้นหาคำตอบที่ต้องการในทันที และเพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยคำแนะนำและตัวช่วยทางลัดทั้งหลายซึ่งเราอาจไม่เคยคำนึงถึง และในปีที่จะมาถึงนี้เราจะพบการคาดหวังต่างๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาตู้ ATM ที่ใกล้ที่สุด ค้นหาจุด WiFi Hotspot วิธีเที่ยวสถานที่สำคัญโดยไม่ต้องเข้าคิว ไปจนถึงวิธีแก้อาการเจ็ทแล็กระหว่างเดินทาง เรียกได้ว่าฟังก์ชั่นต่างๆ บนเทคโนโลยีรูปแบบพกพาล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ของเครื่องมือและสมองกล AI จะทำให้แอปพลิเคชั่นด้านเดินทางตัวโปรดก้าวล้ำไปอีกขั้นและแปรเปลี่ยนเป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ดีที่สุด พร้อมตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลและจัดสรรสิ่งต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ทันทีโดยไม่ต้องถาม ได้ด้วยการอาศัยการใช้งานเทคโนโลยีสนทนาโต้ตอบอันชาญฉลาดเพื่อรวบรวมสไตล์การเดินทาง ในการตอบทุกข้อซักถามและความต้องการได้ในทันที ไม่ว่าผู้ใช้จะเลือกพักที่ใด การใช้งานนี้จะเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ กล่าวได้ว่าเป็นตัวช่วยอย่างไร้รอยต่อที่อยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว

2. ไปทำงาน (แล้วเที่ยวต่อ)

กระแส “ทำงานและเที่ยว” (bleisure) กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีพ.ศ. 2560 จะพบว่าเส้นแบ่งระหว่างการทำงานและการพักผ่อนจะหายไป อีกทั้งการให้ความสนใจเรื่องโอกาสเที่ยวระหว่างไปทำงานจะมีเพิ่มมากขึ้น จากผู้เดินทางทั่วโลกกว่าร้อยละ 40 ที่เดินทางเพื่อธุรกิจในปีนี้ ร้อยละ 46 คิดว่าจะเดินทางทริปธุรกิจมากขึ้นในปีพ.ศ. 2560นอกเหนือจากชุดสูททำงานและสไลด์พาวเวอร์พอยท์แล้วผู้เดินทางเพื่อธุรกิจร้อยละ 49 ได้วางแผนยืดระยะเวลาเดินทางเพื่อใช้เวลาเพิ่มเติมสำหรับท่องเที่ยวในจุดหมายนั้นๆ ในขณะที่ร้อยละ 75 ตั้งใจว่าจะทำเช่นเดียวกันหรือบ่อยครั้งยิ่งขึ้นในปีที่จะมาถึง เรียกได้ว่าทริปธุรกิจไม่ใช่การเสียเวลาหรือไม่สะดวกสบายอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะได้ค้นพบแรงบันดาลใจและความก้าวหน้าทางอาชีพ ถึงกับขั้นที่ว่าผู้เดินทางกว่าร้อยละ 30 ยินดีรับงานที่ได้เงินเดือนน้อยลงแต่มีโอกาสเดินทางทริปธุรกิจเพิ่มขึ้น!

3. จิตวิญญาณนักสำรวจ

โลกนี้ยังมีหลายสิ่งที่รอการค้นพบและปีพ.ศ. 2560 จะเป็นปีที่มีผู้เดินทางจำนวนมากสวมวิญญาณนักสำรวจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยร้อยละ 45 วางแผนที่จะเลือกจุดหมายซึ่งโลดโผนและผจญภัยยิ่งกว่าเดิม ขณะที่ร้อยละ 47 ต้องการไปสำรวจมุมโลกที่เพื่อนๆของเขายังไม่เคยไปมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังหมู่บ้านบนภูเขาห่างไกล หรือค้นหาสุดยอดเกสต์เฮาส์ในเส้นทางที่ไม่มีใครรู้จัก จากผลสำรวจ เราพบเห็นหลักฐานมากมายของความใคร่รู้ที่เพิ่มขึ้นของผู้เดินทางเพื่อสัมผัสสภาพแวดล้อมที่ยังไม่มีใครค้นพบอย่างแท้จริง ผู้เดินทางกว่าร้อยละ 56 ต้องการเดินทางเพียงลำพังบ่อยขึ้นในปีพ.ศ. 2560 โดยพบได้มากในเหล่าผู้เดินทางจากประเทศบราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา จีน และไทย ทั้งนี้ จุดหมายยอดนิยมที่คนไทยสามารถดื่มด่ำกับจิตวิญญาณนักบุกเบิกได้อย่างเต็มที่ ได้แก่ หมู่เกาะมัลดีฟส์ สหพันธรัฐรัสเซีย มองโกเลีย อินเดีย และฟิลิปปินส์