"คลัง" ชงครม. แจกเงินให้คนจน เป็นของขวัญปีใหม่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย

22 พ.ย. 2559 | 02:49 น.
มีรายงานจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าวันนี้กระทรวงการคลังจะเสนอครม.ถึง มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่จะให้เพิ่มเติมนั้น โดยมีข้อเสนอแจกเงินให้คนจนที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งขณะนี้มีการลงทะเบียนไว้ 8 ล้านคน เป็นเกษตรกรประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งมีมติ ครม.เมื่อช่วงเดือนกันยายนแจกเงินให้เกษตรกรที่ยากจน จึงเห็นว่าส่วนที่เหลืออีก 5 ล้านคนควรได้รับด้วย
โดย มาตรการนี้ใช้เงื่อนไขวิธีการเดียวกับเกษตรกร คือ รายได้เกินกว่า 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ได้เงินช่วยเหลือ 1,500 บาท หากรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้เงิน ช่วยเหลือ 3,000 บาท ในส่วนเกษตรกรใช้เงินกว่า 6 พันล้านบาท แม้ ครม.มีมติไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการจ่ายเงิน เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิความเป็นเกษตร และการตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นคนจนจริงหรือไม่ คาดว่าจะพร้อมจ่ายได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หรืออย่างช้าต้นเดือนธันวาคม
ในส่วนของประชาชนทั่วไปพยายามสรุปให้ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ตามนโยบายของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะใช้เงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้กำลังหารือกับสำนักงบประมาณว่า มีงบเพียงพอที่จะดำเนินการในส่วนนี้หรือไม่
เมื่อรวม 2 ส่วน เป็นเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท คนจนได้ประโยชน์กว่า 8 ล้านราย คาดว่าจะนำมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีได้ในระดับหนึ่ง