ลุ้นกฏหมายปิโตรเลียมผ่าน กมธ. 21 พ.ย.นี้

20 พ.ย. 2559 | 06:31 น.
นายวีระศักดิ์ พึ่ งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมยังรอความชัดเจนร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมจากทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่คาดว่า จะมีการพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะเสนอเข้าให้สนช. พิจารณาต่อไป หลังจากวาระแรกได้ผ่านไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้แม้ว่ากฎหมายปิโตรเลียม ทั้ง 2 ฉบับ จะยังไม่มีข้อสรุป แต่ยังถือว่าอยู่ในกรอบที่ สนช.ขอเลื่อนการพิจารณาออกไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ในขณะที่กฎหมายลำดับรอง กรมยังดำเนินงานเป็นไปตามกรอบเดิมที่จะให้แล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2559 หรือมกราคม 2560

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมก็สอบถามมายังกรมต่อเนื่อง แต่ก็เป็นที่ทราบกันว่า คงต้องรอกฎหมายทั้ง 2 ฉบับจากทาง สนช. ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้มีข้อสรุปโดยเร็ว เนื่องจากจะต้องมีการวางแผนผลิตปิโตรเลียมล่วงหน้า หากได้ข้อสรุปไม่ทันภายในปีนี้ก็คงลำบาก เพราะจะกระทบต่อการเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียม ในแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช ที่จะหมดอายุในปี 2565-2566 ได้ จากที่กำหนดต้องหาผู้ชนะให้ได้ภายในเดือนกันยายน 2560 แต่ถ้าล่าช้าออกไปเป็นปี 2561 ก็จะส่งผลต่อการจัดหาปิโตรเลียมของประเทศมากขึ้น เพราะมีเวลาที่กระชั้นชิดมากเกินไป ในการวางแผนพัฒนาหรือผลิต และจะกระทบกับการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดลง