BWG พิสูจน์ความจริงสำเร็จศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้อง

16 พ.ย. 2559 | 10:05 น.
BWG  พิสูจน์ความจริงสำเร็จ ศาลปกครองสูงสุดพิพากษา ยกฟ้องกรณีมีกลุ่มบุคคล ยื่นฟ้องตั้งแต่นายกฯ ผู้ว่าฯสระบุรี นายก อบต.ห้วยแห้ง และ BWG ต่อศาลปกครองสูงสุดในปี 2556 กรณีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐละเลยต่อหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า ไม่สั่งปิดศูนย์กำจัดกากอุตสาหกรรมของ BWG  ตามที่ร้องขอ  เผยมั่นใจความยุติธรรมของศาล เชื่อคำตัดสินสะท้อนการประกอบธุรกิจที่ถูกต้องไม่สร้างผลกระทบต่อชุมชน

นายสุวัฒน์  เหลืองวิริยะ  ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้องยืนตามศาลปกครองกลางตามคดีหมายเลขแดงที่ อ.1121/2559 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559   ในคดีที่มีผู้ฟ้องคดีได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางตามคดีหมายเลขดำที่ 863/2552  ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2552 กล่าวหา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1) ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแห้ง (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3) และบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4)  ในคดีที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร หลังจากที่ผู้ถูกฟ้องคดีไม่ได้สั่งปิดศูนย์บริหารและจัดการกากอุตสาหกรรม ในจังหวัดสระบุรีของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) ตามที่ผู้ฟ้องคดีร้องขอ

ทั้งนี้ ในคดีดังกล่าวศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้อง เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2556 แต่ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าวไปยังศาลปกครองสูงสุด  และบริษัทฯ ได้ดำเนินการยื่นคำแก้อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดอย่างครอบคลุมครบถ้วน  เพื่อขอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้รับคำแก้อุทธรณ์ของบริษัทฯไว้พิจารณาและพิพากษายกฟ้องยืนตามศาลปกครองกลางดังกล่าว

“หลังจากที่ต่อสู้กันด้วยพยานหลักฐานมาอย่างยาวนาน คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ได้มีคำพิพากษายกฟ้องในครั้งนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดของคดีที่ฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้คดีที่มีกลุ่มบุคคลยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางและศาลปกครองสูงสุดทั้ง 2 คดี คือ คดีที่ฟ้องขอให้ปิดกิจการและยึดใบอนุญาตประกอบกิจการของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน)  และ คดีฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐละเลยหน้าที่ไม่สั่งปิดกิจการตามที่มีการร้องขอได้สิ้นสุดลงเรียบร้อยแล้ว และบริษัทฯ น้อมรับคำตัดสินของศาลทุกประการ เชื่อในความยุติธรรมของศาล ซึ่งผลการตัดสินที่ออกมาสะท้อนว่าบริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ และไม่ได้สร้างผลกระทบให้กับชุมชนตามที่มีผู้กล่าวหา ซึ่งมั่นใจว่าทั้งผู้ถือหุ้นและนักลงทุนจะเชื่อมั่นในการลงทุนกับบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) มากยิ่งขึ้น” นายสุวัฒน์กล่าว