คมนาคมเร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกภาคขนส่งสำหรับคนพิการ

15 พ.ย. 2559 | 09:06 น.
นายชาติชาย  ทิพย์สุนาวี  ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคมขนส่งเพื่อคนทุกกลุ่ม ครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ว่า กระทรวงคมนาคมได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และเพิ่มประสิทธิภาพการบริการในภาคขนส่ง สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุให้สามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะจุดที่เชื่อมต่อเข้าถึงสถานีขนส่งสาธารณะทุกประเภท เพื่อลดอุปสรรค และส่งเสริมให้เกิดการเดินทางของคนพิการมากขึ้น โดยได้ดำเนินการศึกษาการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกฯ จำนวน 2 โครงการ ดังนี้

1. โครงการศึกษาการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการในภาคขนส่ง สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

2. โครงการศึกษาสำรวจ เพื่อประเมินและให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะ เพื่อคนพิการ เด็ก และผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีแยกนนทบุรี และสถานีบางพลู อาทิ ติดตั้งระบบพื้นผิวต่างสัมผัสชนิดเตือนที่ทางขึ้น - ลงบันไดสถานี ปรับปรุงทางลาดบริเวณทางเท้าเข้าสถานีให้มีความลาดชัน 1:12 ตามมาตรฐาน ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์คนพิการและผู้สูงอายุบริเวณหน้าทางเข้า - ออกสถานี และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการและผู้สูงอายุในจุดที่สามารถเรียกใช้บริการได้สะดวก โดยตัวแทนคนพิการได้เสนอให้ปรับปรุงทางลาดและทางเท้าเพื่อการเข้าถึงสถานีของสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงทุกแห่ง และยกเลิกการติดตั้ง Stair Lift ที่สถานีรถไฟฟ้าอื่น เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อคนพิการและผู้สูงอายุหากนำมาติดตั้งในพื้นที่สาธารณะ และไม่สะดวกต่อการใช้งาน โดยเสนอให้ติดตั้งลิฟต์หรือทางลาดแทน เพื่อให้คนพิการและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงระบบบริการได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และเท่าเทียม