รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่อีสานใต้ติดตามสถานการณ์ข้าว

15 พ.ย. 2559 | 07:37 น.
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการ ในการช่วยเหลือเกษตรกร ได้กำหนดนำผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่จังหวัดยโสธร และอุบลราชธานีในวันที่ 16 – 17 พฤศจิกายนนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการผลิตและการตลาดข้าวในพื้นที่ซึ่งผลผลิตฤดูกาล 2559/60 จะเริ่มออกสู่ตลาดมากในระยะนี้ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้มีกำหนดนำผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมประชุมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรและอุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์และการช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการของรัฐบาล  รวมทั้งการพบปะกับเกษตรกรในพื้นที่ทั้งในจังหวัดยโสธรและอุบลราชธานี เพื่อหารือการช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการ รวมทั้งการช่วยเหลือด้านการตลาด และการซื้อขายข้าวเพื่อให้ได้ราคาสูงขึ้น

การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้กำหนดการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรทำนา นาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ซึ่งมีการดำเนินการกลุ่มตามแนวทางเกษตรกรรมที่ยั่งยืน เพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ และมีการแปรรูปข้าวเปลือกจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศด้วยความเป็นธรรมตามระบบ Fair Trade และตรวจเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวปลอดสารบ้านสร้างมิ่ง  อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีการดำเนินงานที่สามารถเพิ่มมูลค่าข้าวในการแปรรูปข้าวหอมมะลิเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น ข้าวกล้องงอกหอมมะลิ ข้าวกล้องไร้ซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้องงอกหอมมะลิพร้อมชงดื่ม เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว  ยังมีกำหนดเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มผู้ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ณ หมู่บ้านศรีฐาน อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร   ที่มีการทำหมอนขิตช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชน นอกเหนือจากการทำการเกษตร

นางอภิรดี เผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดยโสธร และอุบลราชธานีในครั้งนี้ ยังจะได้ตรวจเยี่ยมยงสงวนช้อปปิ้งมอลล์ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงในการช่วยเหลือชาวนานำข้าวมาจำหน่าย  และจะได้เป็นประธานในการมอบรถเกี่ยวข้าวที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวมอบให้กับกรมกิจการพลเรือนกองทัพบก ณ ที่ว่าอำเภอกุดชุม เพื่อนำไปใช้ในการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป