“ไพบูลย์” ชี้! 6,000 คน เอี่ยวทุจริตข้าว มีตั้งแต่ รมต. ยัน อธิบดี

15 พ.ย. 2559 | 06:47 น.
วันที่ 15 พ.ย. 59 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวกว่า 1.4 เเสนล้านบาท ว่า สามารถจำแนกผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจำนำข้าวเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มผู้ปฏิบัติ และผู้ประกอบการ โดยกลุ่มผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 2,000 รายชื่อ และกลุ่มผู้ปฏิบัติเกี่ยวข้อง 4,000 รายชื่อ รวม 6,000 รายชื่อ ที่ซึ่งจะต้องตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบต่อไป
ส่วนรายชื่อของกลุ่มผู้ประกอบการนั้น กระทรวงมหาดไทยกำลังรวบรวมรายชื่อ โดยเฉพาะโรงสีและคลังข้าวที่เกี่ยวข้องกับส่วนราชการ ขณะนี้ได้บูรณาการการงานร่วมกันของ 5 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการคลัง, กระทรวงมหาดไทย, สำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้การทำงานมีความคืบหน้าโดยเร็ว
“ทั้งหมด 6,000 ราย ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะต้องมีส่วนเข้ามารับผิดชอบนะ แต่มีส่วนเกี่ยวข้อง เดี๋ยวเราต้องดู ใครต้องรับผิด แยกแยะเป็นกลุ่ม ๆ ไป เพราะอะไร ยังไง” – พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว
แหล่งข่าวจาก ศอตช. เปิดเผยสปริงนิวส์ว่า รายชื่อ 6,000 รายที่เกี่ยวข้องกับโครงการจำนำข้าวเป็น 3 กลุ่มตามที่ รมว.ยุติธรรม ระบุนั้น มีตั้งเเต่รัฐมนตรี อธิบดี และข้าราชการระดับสูง