ธนาคารกรุงไทยรวมพลังช่วยชาวนา

14 พ.ย. 2559 | 06:27 น.
ธนาคารกรุงไทยร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา เตรียมเปิดพื้นที่สำนักงานใหญ่และสาขาให้ชาวนานำข้าวสารมาจำหน่ายโดยตรงกับผู้บริโภค นำร่องเปิดขายข้าวแล้วที่สาขารังสิตคลอง 4 และสาขาในจังหวัดขอนแก่น พร้อมรณรงค์ให้พนักงานทั่วประเทศกว่า 24,000 คน ซื้อข้าวสารกับชาวนา และธนาคารยังจัดซื้อข้าวสารมอบเป็นของขวัญให้กับลูกค้าอีกด้วย

นางศิริพร นพวัฒนพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ธนาคารกรุงไทยเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา โดยเตรียมเปิดพื้นที่สำนักงานใหญ่ รวมทั้งสาขาที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม เพื่อให้ชาวนานำข้าวสารมาจำหน่ายโดยตรงกับผู้บริโภค โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้ระบายข้าวสารออกสู่ตลาดได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

“ธนาคารได้ประสานกับเครือข่ายเกษตรกรโดยตรง และสั่งซื้อข้าวจากบริษัท ไทยธุรกิจการเกษตร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ทั่วประเทศ ซึ่งรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร เพื่อมาดำเนินการสี แปรสภาพ และจำหน่าย  โดยธนาคารจะรณรงค์ให้พนักงานทั่วประเทศกว่า 24,000 คน สั่งซื้อข้าวสารไว้บริโภคภายในครอบครัว รวมทั้งยังจะซื้อข้าวสาร เป็นของขวัญมอบให้กับลูกค้าในโอกาสต่างๆ ”

นอกจากนี้ ธนาคารได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งสหกรณ์การเกษตรต่างๆ  เปิดพื้นที่ให้ชาวนามาจำหน่ายข้าวสารคุณภาพดี อาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ และ ข้าวปลอดสาร  ที่สำนักงานใหญ่ 2 อาคาร ทั้งอาคารนานาเหนือ และอาคารสุขุมวิท ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน -9 ธันวาคม 2559 ในส่วนของสาขา ขณะนี้สาขารังสิต-นครนายก คลอง 4 สาขาอุบลรัตน์ และสาขาชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ได้ให้ชาวนามาจำหน่ายข้าวสารแล้ว  ขณะที่สาขาอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

นางศิริพร นพวัฒนพงศ์ กล่าวในตอนท้ายท้ายว่า ขอเชิญชวนลูกค้า พี่น้องประชาชนคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชาวนาไทยฝ่าวิกฤตราคาข้าวตกต่ำในครั้งนี้ โดยช่วยกันอุดหนุนข้าวสารคุณภาพดี ที่ชาวนาปลูกเอง สีเอง และจำหน่ายเอง ในราคาที่ยุติธรรม