ผู้ว่าฯเชียงใหม่ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก

11 พ.ย. 2559 | 11:54 น.
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่สั่งการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่อำเภอแม่แตง มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายทั้งหลัง  2 หลังคาเรือน

cmimage (1)-1 วันนี้(11 พ.ย.59) นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บ้านสันปูเลย หมู่ที่ 6 ตำบลแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกต่อเนื่อง น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ได้รับผลกระทบบางส่วนประมาณ 80 หลังคาเรือน โดยสั่งการให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ใกล้เคียง ระดมรถฉีดน้ำเข้าไปช่วยชาวบ้านทำความสะอาด บ้านเรือนและถนนหนทาง เพื่อสัญจรไปมาได้เป็นปกติ

จากนั้นได้เดินทางไปยังบ้านสันป่าสัก หมู่ 1 และบ้านเก๊ามะค่า หมู่ 2 ตำบลบ้านช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งพบว่าน้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์เข้าทับบ้านเสียหายทั้งหลัง จำนวน 2 หลังคาเรือน และได้รับความเสียหายบางส่วน ประมาณ 12 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่รถยนต์ และจักรยานยนต์ที่จอดไว้ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทัน อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย รวมถึงเส้นทางคมนาคมภายในหมู่บ้านถูกปิดทับด้วยเศษซากไม้ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ในเบื้องต้น ได้เร่งให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอำเภอนำเครื่องจักรกลเข้ามาเปิดเส้นทาง และตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดหาที่พักอาศัยให้กับชาวบ้านเป็นการชั่วคราวที่วัด บางส่วนได้ไปอาศัยที่บ้านญาติแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เหตุการณ์อุทกภัยครั้งนี้เกิดขึ้นหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งที่อำเภอแม่อาย แม่แตง สะเมิง เชียงดาว และอำเภอเมืองบางส่วน แต่ที่เสียหายหนักจะอยู่ที่อำเภอแม่แตง โดยเฉพาะที่ตำบลบ้านช้างมีบ้านเรือนราษฎรเสียหายทั้งหลัง 2 หลัง จึงได้สั่งการนายอำเภอ, นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน และได้ประสานขอกำลังทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 มาช่วยทำความสะอาดบ้านประชาชนที่ถูกดินโคลนพัดเข้ามาในหมู่บ้าน และช่วยซ่อมแซมบ้านที่เสียหาย โดยได้ประสานทางวิทยาลัยสารพัดช่าง และวิทยาลัยการอาชีพเข้าไปช่วยซ่อมเครื่องจักร เครื่องยนต์ที่ถูกน้ำท่วม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่การบูรณะต่างๆ ได้ง่าย

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า จังหวัดจะให้ความช่วยเหลือตามระเบียบเงินทดลองราชการ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ทางท้องถิ่นและอำเภอจะได้สำรวจความเสียหายนำเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการให้การช่วยเหลือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องเข้ามาดูแลและเยียวยาตามระเบียบเงินทดลองราชการให้พี่น้องประชาชนกลับมาอยู่บ้านเป็นปกติ หากเกินกำลังความสามารถงบประมาณไม่เพียงพอให้ร้องขอไปทางอำเภอ ถ้าอำเภอไม่เพียงพอให้ขอมาทางจังหวัด ส่วนความเสียหายทั้งหมดจะได้สรุปเป็นภาพรวมนําเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป