ซัคเคอร์เบิร์กโต้ข่าว! ใช้เฟซช่วย"ทรัมป์"ชนะการเลือกตั้ง

11 พ.ย. 2559 | 08:23 น.
--11พ.ย.59--มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ค สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังยอดนิยมของโลก ออกโรงปกป้องเฟซบุ๊ค หลังโดนวิจารณ์ว่า ข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯที่แพร่กระจายอยู่ในเฟซบุ๊ค ช่วยให้นายทรัมป์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจนชนะการเลือกตั้งในที่สุด
ซึ่งซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า การที่บอกว่าข่าวปลอมและข่าวลือต่างๆของนายทรัมป์มีส่วนกำหนดผลการเลือกตั้งไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม เป็นความคิดที่ไม่เข้าท่า และเฟซบุ๊คไม่สมควรที่จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบในเรื่องนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้เฟซบุ๊คเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะชาวอเมริกัน และเฟซบุ๊คก็ได้กลายมาเป็นแหล่งเสพข่าวสารต่างๆอับดับแรกของผู้คนไปแล้ว
ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊คเคยโดนกล่าวหาว่า ลำเอียงและเลือกข้างทางการเมือง เพราะพนักงานของเฟซบุ๊กมักจะมองข้ามเนื้อหาข่าวสารด้านการเมืองที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและไม่นำมาลงในแถบ"เทรนดิ้ง ทอปปิกส์"หรือแถบประเด็นที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งเป็นแถบที่แสดงด้านข้างหน้าจอว่า ปัจจุบันมีประเด็นข่าวสารใดที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก ทำให้เฟซบุ๊กโดนวิจารณ์ว่าต่อต้านนายทรัมป์
แต่ซัคเคอร์เบิร์กปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และเฟซบุ๊คได้เปลี่ยนไปใช้ระบบจัดลำดับขั้นตอนเพื่อคัดเลือกข่าวที่ได้รับความนิยมแทนการใช้บุคลากรมนุษย์ ซึ่งส่งผลให้หลายๆข่าวที่เป็นข่าวปลอมไปปรากฎอยู่บนหน้าฟีดข่าวของผู้ใช้เฟซบุ๊คจำนวนมาก