‘โฟตอน’บุกตลาดปิกอัพไทย ‘ทูนแลนด์’เริ่มต้น 5 แสนกว่าบาท/ตั้งเป้าขาย1.5พันคันปี60

13 พ.ย. 2559 | 03:00 น.
โฟตอนลุยตลาดปิกอัพ เตรียมเปิดตัว “ทูนแลนด์” ครั้งแรกในไทยที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคมนี้ เคาะราคาเริ่มต้นที่กว่า 5 แสนบาท ในรุ่นซิงเกิลแค็บ ชี้รุกตลาดทุกเซ็กเมนต์ตั้งเป้ายอดขายปีหน้า 1.5 พันคัน

ข้อมูลจาก โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย คาดการณ์ว่า ปี 2559 ตลาดรถยนต์ไทย ขะมีปริมาณการขายรวมที่7.2 แสนคัน ลดลง 10.0% ในจำนวนนี้ เป็นรถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 3.64 แสนคัน ลดลง 8.3%โดย โตโยต้าเป็นเจ้าตลาด ตั้งเป้าหมายการขายสำหรับตลาดรถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 144,500 คัน ลดลง 4.4% ซึ่งตลาดปิคอัพซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถสัญชาติญี่ปุ่นกำลังได้รับการท้าทายครั้งใหม่จากปิคอัพสัญชาติจีน

นายเกิ่ง เชา ประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์โฟตอนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เตรียมแนะนำรถปิคอัพ โฟตอน ทูนแลนด์ ใหม่ (Foton Tunland) ในงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 12 ธันวาคมนี้

สำหรับรถปิคอัพโฟตอน ทูนแลนด์ ใหม่ นั้นเป็นการผสานการออกแบบที่ดุดันและเป็นเอกลักษณ์เข้าไว้กับสมรรถนะอันทรงพลัง ซึ่งมาพร้อมความทนทานจากการใช้ส่วนประกอบจากผู้ผลิตระดับโลกเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลของคัมมินส์ (Cummins) ชุดเกียร์จากเก็ทแร็ก (Getrag) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบ ABS จากบ๊อช (Bosch) ชุดขับเคลื่อนสี่ล้อจากบอร์ก วอร์เนอร์ (Borg Warner) พร้อมทั้งเพลาและเฟืองขับต่างๆจากดานา (Dana)

“โฟตอน ทูนแลนด์” มีให้เลือกทั้งรุ่นซิงเกิ้ลแค็บตอนเดียวและรุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตู เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันของลูกค้าชาวไทย โดยมีราคาขายปลีกเริ่มต้นที่ 5 แสนกว่าบาทสำหรับรุ่นซิงเกิลแค็บตอนเดียว ส่วนรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง รุ่นท๊อป ราคาต่ำกว่า 8 แสนบาท และรุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 8 แสนต้นเท่านั้น โดยบริษัท ตั้งเป้าการจำหน่ายรถปิคอัพโฟตอน ทูนแลนด์ ไว้ที่ 1,500 คัน ภายในในปี 2560 นี้”

นายเกิ่ง เชา กล่าวต่อไปว่า โฟตอนมีเป้าหมายที่จะขยายจำนวนตัวแทนผู้จำหน่ายเป็น 25 แห่งภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขยายตลาดของเราในประเทศไทย โดยรถปิคอัพโฟตอน ทูนแลนด์ จะเป็นรถรุ่นหลักในการทำตลาดและช่วยเพิ่มฐานลูกค้าในหลายๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย อีกทั้งยังสนับสนุนแผนการดำเนินงานของโฟตอน มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์เชิงพานิชย์อันดับ 1 ของจีนซึ่งมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 10 ของโลกภายในปี 2563

โฟตอน ออโตโมบิลประเทศไทยมีแผนจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ทั่วประเทศเพื่อให้ลูกค้าได้ร่วมสัมผัส โฟตอน ทูนแลนด์ได้อย่างใกล้ชิดภายหลังจากการเข้าร่วม งานมอเตอร์เอ็กซ์โปในเดือนธันวาคมนี้ พร้อมข้อเสนอพิเศษ

โฟตอน ทูนแลนด์ได้รับการออกแบบที่สะท้อนความสมบุกสมบันและรูปลักษณ์ที่โดดเด่นเข้าไว้กับขนาดตัวถังที่บึกบึน ด้วยขนาดและรูปทรงของรถตามแบบรถยนต์ SUV สะท้อนความมั่นคงของรถเมื่อวิ่งอยู่บนถนน พร้อมการตกแต่งที่เสริมสร้างความโดเด่นให้กับรถมากยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Lights) ล้ออัลลอยขนาด15 นิ้ว กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถพร้อมไฟเลี้ยว กันชนหลังสีเดียวกับตัวรถ และไฟตัดหมอกหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ รุ่น อีโค ในขณะที่รุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเพิ่มคิ้วซุ้มล้อ ล้ออัลลอยขนาด17 นิ้ว บันไดข้าง ระบบสัญญานเตือนถอยหลัง และกระจกข้างโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยว

ภายในห้องโดยสารกว้างขวางโดดเด่นด้วยเบาะนั่งคู่หน้าขนาดใหญ่ที่ได้รับการออกแบบให้เข้ากับสรีระโดยในรุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตูสามารถปรับเบาะที่นั่งได้ 6 ทิศทาง พวงมาลัย มัลติฟังก์ชั่น เสริมระบบ Bluetooth เพื่อความสะดวกขณะขับขี่ โดยในรุ่นดับเบิ้ลแค็บ มีปุ่มควบคุมระบบความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) พร้อมระบบเครื่องเสียงรุ่นล่าสุด ระบบ Bluetooth ระบบปรับอากาศ หน้าต่างและกระจกไฟฟ้า รวมไปถึงระบบเซ็นทรัลล็อค 2 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

โฟตอน ทูนแลนด์ เป็นรถยนต์เชิงพานิชขนาดเล็กคันแรกของโลกที่ใช้เครื่องยนต์ Cummins ISF ของผู้ผลิตจากสหรัฐอเมริกา ขุมพลัง ISF 4 สูบ 2.8 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 163 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที และ แรงบิดสูงสุดที่ 360 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-3,000 รอบต่อนาที มาตรฐานไอเสีย EURO 4

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,209 วันที่ 13 - 16 พฤศจิกายน 2559