ค่ายรถโหมชิงยอดท้ายปี จัดรุ่นใหม่-แคมเปญพิเศษ รับ‘มอเตอร์เอ็กซ์โป’

15 พ.ย. 2559 | 04:00 น.
“ขวัญชัย” มั่นใจมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้แรง คาดยอดจองในงานทะลุ 5 หมื่นคัน เม็ดเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาท หลังค่ายรถขนรถรุ่นใหม่ รถต้นแบบ พร้อมอัดแคมแปญพิเศษโกยยอดขายปลายปี

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" เปิดเผยว่า เดิมได้ประเมินสถานการณ์ตลาดรถยนต์รวมว่าจะหดตัวลงประมาณ 5 - 7% แต่หลังจากเห็นตัวเลขการขายในช่วงที่ผ่านมากลับพบว่ามีอัตราการเติบโตที่ใกล้เคียงและบวกขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้มองว่าตลาดรถยนต์ในปีนี้น่าจะเสมอตัว และไม่ได้ลงลดมากอย่างที่คาดคิด ประกอบกับมีปัจจัยที่สนับสนุนคือ รถคันแรกที่ครบระยะเวลาถือครอง 5 ปี ซึ่งคาดว่าเจ้าของรถกลุ่มนี้จะกลับมาซื้อรถใหม่ประมาณ 10% หรือประมาณ 1 แสนคัน

ส่วนความพร้อมในการจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33 หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ยังคงยืนยันที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 -12 ธันวาคม 2559 ณ เมืองทองธานี โดยรูปแบบงานจะลดโทน ลดแสง สี เสียง แดนเซอร์ ที่อึกทึก และยกเลิกกิจกรรมพริตตี้โหวต รวมถึงการพูดคุยกับผู้เข้าร่วมงาน บริษัทรถยนต์- รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆให้คำนึงถึงความเหมาะสมในการจัดกิจกรรม อาทิ ชุดของพริตตี้ ก็จะมีการตรวจสอบก่อนว่าเรียบร้อย ไม่หวือหวา ต้องยาวคลุมเข่า ส่วนการจัดแสดงอื่นๆในระหว่างการจัดงานต้องไม่ล่อแหลม ทั้งนี้เพื่อให้ภาพรวมของงานมีความเหมาะสมกับช่วงเวลาและความรู้สึกของคนไทยในตอนนี้

“ถือเป็นช่วงเวลาที่โศกเศร้า เสียใจ แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป และแม้จิตใจจะยังไม่สมบูรณ์แต่ก็ต้องเดินหน้า ดังนั้นเราจึงยืนยันที่จะจัดงานต่อไป แต่เราจะคำนึงถึงความเหมาะสมของรูปแบบต่างๆและเรามีการปรึกษาเพื่อให้งานออกมาในรูปแบบที่ถูกต้องเหมาะสมที่สุด”

โดยการจัดงานในปีนี้มีบริษัทฯรถยนต์-ผู้นำเข้าตอบรับเข้าร่วมงานจำนวน 36 ยี่ห้อได้แก่ แอสตัน มาร์ติน , ออดี้, บีเอ็มดับเบิลยู, คาร์ลสัน, ฉางอัน, เชฟโรเลต, ฟอร์ด,โฟตอน, ฮอนด้า, ฮุนได, อีซูซุ,จากัวร์, จี๊ป, แลนด์โรเวอร์, เลกซัส, แมกซัส, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอ็มจี, มินิ, มิตซูบิชิ, โม๊ค, นิสสัน, เปอโยต์, ปอร์เช่, โรลส์รอยซ์, ซูบารุ, ซูซูกิ, ทาทา,โตโยต้า, โฟล์ค สวาเกน, วอลโว่, เจเอซี, ไทยนา มอเตอร์, เรย์เทิล

ส่วนค่ายจักรยานยนต์จำนวน 18 ยี่ห้อได้แก่ เบเนลี่, บีเอ็มดับเบิลยู, ดูคาติ,จีพีเอ็กซ์,ฮาเลย์-เดวิดสัน,ฮอนด้า, คาวาซากิ, คีเวย์, เคทีเอ็ม, พิอาจิโอ, รอยัล แอนฟิลด์, เรียวก้า, สโคมาดิ, สตาร์เลียน, ซูซูกิ, ไทรอัมพ์,ยูด้า, เวสป้า และยามาฮ่า นอกจากนั้นแล้วยังมีอีก 2 ยี่ห้อที่จะเข้าร่วมแต่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผย

“ปีนี้มีค่ายรถจากจีนเข้าร่วมกว่า 5 แบรนด์ โดยเป็นรถในกลุ่มเพื่อการพาณิชย์ ส่วนรถรุ่นใหม่แบบเวิล์ด พรีเมียร์ ในปีนี้ไม่มีการเปิดตัว แต่จะมีรถรุ่นปรับโฉมใหม่-รุ่นพิเศษ หลายรุ่น อาทิ จากัวร์ ,ปอร์เช่,บีเอ็มดับเบิลยู ปลั๊กอิน ไฮบริด ขณะที่รถต้นแบบคาดว่าจะมี 2 - 3 คัน แต่เบื้องต้นมี 2 ยี่ห้อที่เปิดเผยได้คือ มิตซูบิชิ และนิสสัน”

นอกเหนือจากไฮไลต์รถใหม่แล้ว ยังมีแคมเปญจากผู้จัดงาน ประกอบไปด้วย “ซื้อรถ...ชิงรถ” เมื่อจองหรือซื้อรถใหม่ภายในงาน มีสิทธิ์ลุ้น เอ็มจี จีเอส 2.0 ที 2WD D มูลค่า 1.217 ล้านบาท 1 รางวัล , “ซื้อบัตร...ชิงรถ” ผู้ที่ซื้อบัตรชมงาน ร่วมลุ้นรถยนต์ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่น 2.0i มูลค่า 1.298 ล้านบาท จำนวน 1 รางวัล , “SMS ชิงรถ” เพียงกด *144 แล้วโทรออกหรือร่วมกิจกรรมผ่านมอเตอร์เอ็กซ์โป แอพพลิเคชั่นร่วมลุ้น รถมิตซูบิชิ มิราจ 1.2 GL 5 MT มูลค่า 3.83 แสนบาท จำนวน 1 รางวัล

นายขวัญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายยอดจองในงานคาดว่าจะใกล้เคียงกับเป้าของปีที่ผ่านมา ที่วางไว้ 5 หมื่นคัน คิดเป็นเม็ดเงินสะพัดภายในงานมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่จักรยานยนต์ในปีนี้คาดว่าจะมียอดจอง 4,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้กว่า 5,000 คัน และผู้เข้าชมงานในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนทั้งสิ้น 1.4 ล้านคน

“ปีที่แล้ววางเป้าหมายไว้ 5 หมื่นคัน แต่ว่ายอดจองจริงๆทำได้ 4.3 หมื่นคัน แต่มูลค่าเม็ดเงินนั้นใกล้เคียงกับเป้า 5 หมื่นล้านบาท เพราะราคาเฉลี่ยของรถยนต์ที่ลูกค้าซื้อในงานสูงกว่า 1 ล้านบาท ส่วนปีนี้ประเมินว่าราคาเฉลี่ยที่ลูกค้าซื้อรถอาจจะอยู่ที่ 9 แสนบาท ด้านผู้เข้าชมงานปีนี้ แม้จะอยู่ในช่วงโศกเศร้า และเบื้องต้นยังประเมินไม่ได้ว่าจะมีผลสะท้อนกลับมาอย่างไร แต่ก็มั่นใจว่ายอดคนเข้าชมงานจะเป็นไปตามเป้าที่ประเมินไว้เพราะสปอนเซอร์มีการนำบัตรไปแจกมากขึ้น”

ด้านภาพรวมตลาดรถยนต์ในช่วงนี้ แต่ละบริษัทฯผู้ผลิตเริ่มมีการส่งแคมเปญและรถใหม่ออกมาเปิดตัวกับตลาด โดยจากการสำรวจของฐานเศรษฐกิจพบว่า ค่ายมิตซูบิชิ นำ ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ รุ่น 2WD GT พร้อมข้อเสนอให้เลือกได้แก่ รับเงินสดสูงสุด 2 หมื่นบาท ฟรีเบี้ยประกันภัยชั้น 1 ไดมอนด์ โพรเทคชั่น ,บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นาน 3 ปี มูลค่าประมาณ 8.3 หมื่นบาท และฟรีอุปกรณ์ตกแต่งสปอยเลอร์หลัง มูลค่า 4,900 บาท ,ข้อเสนอต่อมา รับดอกเบี้ยพิเศษ 0.99 % เพียงชำระเงินดาวน์ 25 % และผ่อนชำระค่าเช่าซื้อ 48 เดือน ฟรีเบี้ยประกันภัยชั้นหนึ่ง และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นาน 1 ปี มูลค่าประมาณ 2.8 หมื่นบาท และฟรีอุปกรณ์ตกแต่งสปอยเลอร์หลังมูลค่า 4,900 บาท ฟรีเฉพาะค่าแรงเช็คระยะสำหรับทุกรุ่น เป็นระยะเวลา 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อน มูลค่าประมาณ 8,150 บาท โดยแคมเปญดังกล่าวจะสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2559

ขณะที่ค่าย 2 ล้อบิ๊กไบค์อย่าง ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) ก็มีการส่งแคมเปญพิเศษดาวน์ต่ำเพียง 10% ผ่อนนานสูงสุดถึง 60 เดือน พร้อมจดทะเบียน พรบ.และประกันภัยชั้น 1 ฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 30 พฤศจิกายน 2559

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,209 วันที่ 13 - 16 พฤศจิกายน 2559