กรมขนส่งฯย้ำเทศกาลลอยกระทงรถโดยสารต้องเพียงพอ

11 พ.ย. 2559 | 02:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการขนส่งทางบก เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลลอยกระทง 2559  ย้ำ!ให้บริการรถโดยสารสาธารณะอย่างเพียงพอ รวดเร็ว ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และมีความความปลอดภัยสูงสุด พร้อมตรวจเข้มห้ามเอาเปรียบผู้โดยสาร

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลลอยกระทงในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ หลายพื้นที่มีการจัดสถานที่ให้ประชาชนได้ลอยกระทงตามประเพณี และประชาชนอีกส่วนหนึ่งใช้โอกาสในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท โดยกำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งประสานผู้ประกอบการขนส่งจัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชนทั้งเที่ยวไป-เที่ยวกลับ ตลอดช่วงการเดินทางของประชาชนเพื่อมาถวายสักการะพระบรมศพ และช่วงเทศกาลลอยกระทง

นอกจากนี้ให้เข้มงวดตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถและสภาพตัวรถ  ทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดตรวจบนถนนสายหลัก สายรองทั่วประเทศ  เพื่อตรวจการมีใบอนุญาตขับรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ตรวจสารเสพติด ตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ มีอุปกรณ์ส่วนควบครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการใช้ความเร็วที่เหมาะสมตามที่กฎหมายกำหนด โดยให้ผู้ตรวจการขนส่งทางบกออกหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะ ในเส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ เช่น ถนนพระรามสอง ถนนสายเอเชีย เป็นต้น เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ตลอดเส้นทาง   ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลรถในระบบศูนย์ฯ แล้วกว่า 90,000 คัน และประชาชนยังสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกที่ติดตั้ง GPS ผ่านทางแอพพลิเคชั่น DLT GPS ได้อีกด้วย โดยศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS จะบันทึกประวัติผู้ขับรถทุกราย พร้อมประสานผู้ประกอบการให้รับทราบปัญหา เพื่อการปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ สร้างความปลอดภัยในเดินทางของประชาชน