รายย่อยยื่นร้อง‘พาณิชย์’ ระงับจดทะเบียนกรรมการเนชั่น

10 พ.ย. 2559 | 02:04 น.
นักลงทุนรายย่อยยื่นกระทรวงพาณิชย์ ระงับการจดทะเบียนรับรองกรรมการเนชั่น ทั้ง 8 ราย เหตุลิดรอนสิทธิ์ไม่ยอมให้เสนอชื่อบุคคลรับเลือกเป็นกรรมการ หวั่นไม่มีกรรมการรับรองงบการเงินไตรมาส 3 หุ้นถูกแขวน SP

นายดิษเดช หิรัญจิรคุณ นักลงทุนรายย่อย ผู้ถือหุ้นบริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ปฯ ( NMG) เปิดเผยว่าเป็นผู้ถือหุ้น NMG ที่เข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NMG ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งได้รับหนังสือการประชุมที่ให้เสนอชื่อบุคคล เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ทำให้เสียสิทธิ์ไม่สามารถยื่นเสนอชื่อพิจารณากรรมการได้ทัน จึงมาเสนอชื่อในการประชุม แต่ก็ถูกลิดรอนสิทธิ์ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเข้าพิจารณารับการแต่งตั้งกรรมการในที่ประชุม จึงเข้าบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจบางนา และวันเดียวกันได้ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงพาณิชย์ ขอให้นายทะเบียนบริษัทมหาชน ระงับการแต่งตั้งกรรมการเนชั่น 8 คนที่ได้รับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายวิฑูร พึงประเสริฐ นายเทพชัย แซ่หย่องนายสุพจน์ เพียรศิริ นางสาวณัฐวรา แสงวารินทร์ นายสิริชาย ชนานำ นายสุภวัฒน์ สงวนงาม นางสาวนราวดี วนิชวัฒนะ และนายศุภพงศ์ สุขสภา

“กรมทะเบียนการค้า รับเรื่องไว้พิจารณา ผมจะพิสูจน์ว่าผู้ถือหุ้นทุกคน มีสิทธิ์เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น ไม่ใช่มาล็อกกันแบบนี้” นักลงทุนกล่าว

ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.)กล่าวว่า ปัญหาบริษัทที่ไม่มีกรรมการ ไม่สามารถรับรองงบการเงินได้กรณีของเนชั่น จะส่งผลต่อการพิจารณางบการเงินไตรมาส 3 หากส่งงบการเงินไม่ได้ หุ้นจะถูกแขวนเอสพี ห้ามซื้อขาย รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน สภาพคล่องรวมทั้งตั๋วสัญญาใช้เงินด้วย

นักกฎหมาย ให้ความเห็นว่า กรณีของเนชั่น หากไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการทั้ง 8 คนได้ เนชั่น ต้องยื่นฟ้องขออำนาจศาลให้กรรมการทั้ง 8 คน มีอำนาจเพื่อให้การดำเนินงานได้ และร้องศาลว่าการดำเนินการประชุมแต่งตั้งกรรมการเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตามระยะเวลาการเลือกตั้งกรรมการใหม่แทนกรรมการที่ขาดคุณสมบัติภายใน 30 วันนับจากกรรมการสิ้นสุดสภาพ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,208 วันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน 2559