นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆก.คมนาคม

08 พ.ย. 2559 | 07:54 น.
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยม มอบนโยบายและติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุม

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัดทุกระดับ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกประชาชน เดินทางมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งร่วมกันปฏิบัติงานเพื่อปฏิรูปประเทศ พร้อมทั้งได้มอบนโยบายการจัดทำยุทธศาสตร์คมนาคม ระยะ 20 ปี ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง (พ.ศ. 2559 - 2564) รวมถึงแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2560 ต้องพิจารณากำหนดแนวทางให้มีความชัดเจนต่อเนื่องกันอย่างเป็นระบบ คำนึงถึงความเป็นไปได้ของโครงการ สอดคล้องกับสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน เพื่อให้รัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศดำเนินการต่อไป และเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับประชาชนทุกภาคส่วนให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องชัดเจน

นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงฯ โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งรัดการดำเนินงานที่อยู่ในความรับผิดชอบให้แล้วเสร็จตามแผนงาน และเป้าหมายที่กำหนดไว้ เช่น การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เพื่อทำหน้าที่กำกับควบคุมดูแลมาตรฐานความปลอดภัย การพัฒนาการให้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ทั้งการปรับปรุง บำรุงรักษารถไฟ เร่งรัดการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่มาให้บริการเพิ่มเติม การจัดหารถโดยสารใหม่และปรับปรุงสภาพรถโดยสารเก่าให้สะอาด ปลอดภัยมากขึ้น เพื่อนำมาใช้งานขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ให้เร่งรัดปรับปรุงการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เช่น ติดตั้งลิฟท์เพิ่มเติม บันไดเลื่อน การจัดระบบการให้บริการให้สอดคล้องกับภารกิจการให้บริการ ปรับปรุงตู้โดยสารให้สามารถรองรับการเคลื่อนย้ายกระเป๋าเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนการพัฒนาระบบการขนส่งมวลชนให้เชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ จัดให้มีที่จอดรถสาธารณะ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชน ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ลดการใช้พลังงานและปัญหาด้านมลพิษทางอากาศและทางเสียง