เพย์พาลรุกตลาดฟินเทคไทย ดึง ‘สมหวัง’ ดูแล/ปั้นร้านค้าขายผู้ซื้อ 192 ล้านคนทั่วโลก

10 พ.ย. 2559 | 09:00 น.
เพย์พาล รุกตลาดไทย ตั้งมือดีด้านระบบชำระเงินออนไลน์ “สมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี” อดีตผู้ก่อตั้ง”เพย์สบาย”ดูแลตลาดไทย มุ่งสานสัมพันธ์พาร์ตเนอร์ –สร้างความรู้ความเข้าใจร้านขายที่ต้องการขายสินค้าสู่ตลาดโลก ชูจุดแข็งเข้าถึงผู้ซื้อ 192 ล้านคนทั่วโลก

นายราหุล ชิงฮาล ผู้จัดการ เพย์พาล (PayPal) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินแบบดิจิตอลระดับโลก เปิดเผยว่า เพย์พาล แต่งตั้ง นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี เป็น ผู้จัดการเพย์พาล ประจำประเทศไทย โดยนายสมหวัง จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการช่วยสนับสนุนเพย์พาล ให้ก้าวทันและพร้อมรองรับการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย ทั้งนี้ นายสมหวังพร้อมด้วยทีมงานเพย์พาล ประเทศไทย จะเน้นสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ค้าของไทย ให้เข้าถึงโอกาสทางการค้าที่สำคัญในตลาดอี-คอมเมิร์ซโลก

ด้านนายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดกาเพย์พาล ประจำประเทศไทย กล่าวกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าบทบาทหน้าที่ได้รับมอบหมายจากเพย์พาล คือ การดูแสพาร์ตเนอร์ โดยขณะนี้ในไทยมีพาร์เนอร์หลายกลุ่ม ทั้งผู้ให้บริการมาเก็ตเพลสรายใหญ่ อย่าง อีเบย์ ลาซาด้า หรือ ตลาดดอทคอม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มองค์กรธุรกิจ โดยเพย์พาล ได้ร่วมมือกับธุรกิจท่องเที่ยวชั้นนำ อาทิ โรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา, เซ็นเตอร์พอยต์ และการบินไทย เพื่อเป็นพาร์ตเนอร์ในการให้บริการด้านการชำระเงินข้ามประเทศ และล่าสุดเป็นพันธมิตรกับภาครัฐ โดยได้เซ็นสัญญา ร่วมมือกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่าน เว็บไซต์ Thaitrade.com Small Order OK หรือ Thaitrade.com SOOK ซึ่งเพย์พาล เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการระบบชำระเงินบนเว็บไซต์ดังกล่าว ขณะเดียวกันการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับร้านค้า ที่ต้องการขายสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยจุดเด่นของเพย์พาลคือ มีลูกค้าอยู่ทั่วโลก โดยขณะนี้มีผู้ถือบัญชีของเพย์พาล อยู่ทั่วโลก 192 ล้านบัญชี

ส่วนกรณีบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กรุ๊ป ในกลุ่มอาลีบาบ่า เร่งขยายบริการชำระเงินภายใต้บริการ “อาลีเพย์” ในไทยนั้นคงไม่สามาถให้ความเห็นเกี่ยวกับคู่แข่งได้ตามนโยบายบริษัทแม่ อย่างไรก็ตามมองว่าการมีผู้ให้บริการหลากหลายแพลตฟอร์มเข้ามาเป็นเรื่องดี เพราะผู้ประกอบการไทยสามารถนำองค์ความรู้ จากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในการให้บริการมาใช้ ขณะเดียวกันช่องทางการให้บริการการเงินที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อการรองรับการซื้อขายจากต่างประเทศ ส่วนจะเลือกใช้ของผู้ให้บริการระบบชำระเงินรายใดนั้นขึ้นอยู่กับลูกค้า ที่ต้องเลือกว่าระบบใดเหมาะสมกับธุรกิจตัวเอง

นายสมหวังกล่าวต่อไปอีกว่า ฟินเทค เป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก และธุรกิจของไทยมากมายกำลังต้องการแนวทาง เพื่อช่วยให้อยู่รอดในยุคที่นวัตกรรมการชำระเงินมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเพื่อตอบสนองให้ทันต่อโอกาสทางการตลาดและความต้องการของผู้บริโภค ผมตั้งใจที่จะนำเสนอโซลูชั่นใหม่ๆ ของเพย์พาลให้กับกลุ่มผู้ประกอบการและผู้ค้าชาวไทย เพื่อให้สามารถตอบรับความต้องการของลูกค้าได้ และสร้างแบรนด์เพย์พาลให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น”

“เพย์พาล เข้ามาในไทยนานแล้ว อย่างเป็นที่รู้จักกันดี .ซึ่งทำให้ตนทำงานง่าย อย่างไรก็ตามจะเข้ามาทำงานเชิงรุก ในแง่ของการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์อย่างเข้มข้นมากขึ้น และเร่งการสร้างความรู้ความเข้าใจกับบริการของเพย์พาลที่เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อทั่วโลก โดยวันนี้เราขายของแต่ในประเทศไม่ได้แล้ว จำเป็นต้องขายสินค้าไปยังต่างประเทศ”

อนึ่งนายสมหวัง มีประสบการณ์การทำงานกว่า 16 ปีในแวดวงเทคโนโลยีและการเงิน ทั้งมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านอี-คอมเมิร์ซ ก่อนที่จะมารับตำแหน่งที่เพย์พาล นายสมหวัง เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทให้บริการด้านการชำระเงินออนไลน์ในประเทศ และได้มุ่งสร้างบริษัทให้เป็นแพลตฟอร์มทางเลือกแก่ผู้บริโภคไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,208 วันที่ 10 - 12 พฤศจิกายน 2559