กรมการค้าต่างประเทศผสาน 3 เว็บไซต์ขยายตลาดเพิ่มโอกาสข้าวไทย

07 พ.ย. 2559 | 08:40 น.
กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ตอบรับกระแสสื่อสังคมยุคดิจิตอล ผุด 3 เว็บไซต์ 3 สไตล์ มุ่งยกระดับการสื่อสารการตลาด หวังขยายช่องทางออนไลน์หนุนชุมชนและผู้ผลิตรายย่อยกระจายข้าวสู่มือผู้บริโภค พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยสู่วงกว้างทั้งในและต่างประเทศ

นางดวงพร  รอดพยาธิ์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยในงานแถลงข่าวโครงการ “อัตลักษณ์ข้าวไทย ทางเลือกใหม่สู่ความยั่งยืน” (Thai Rice for Life) ที่จัดขึ้นวันนี้ (7 พฤศจิกายน 2559) ณ โรงแรมหัวช้างเฮอริเทจ พญาไท ว่า “กรมการค้าต่างประเทศกำลังเร่งดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายปรับโครงสร้างการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบของรัฐบาล พร้อมกับการยกระดับการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมตลาดการค้าข้าวไทย ด้วยการพัฒนาและผสานเชื่อมโยง 3 เว็บไซต์ภายใต้การดำเนินงานของกรมฯ ให้มีประสิทธิภาพและประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด สามารถเชื่อมโยงสู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน โดยทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์การค้าข้าวระหว่างประเทศของไทยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้และเข้าใจไปพร้อมๆ กัน ตลอดจนส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่โปร่งใสและเป็นธรรม โดยเริ่มขับเคลื่อนพร้อมกันในปีงบประมาณ 2560 นี้”

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้แนะนำสื่อและช่องทางการสื่อสารในโครงการฯ อันประกอบด้วยการจัดทำฐานข้อมูลและองค์ความรู้เรื่องข้าวทุกมิติ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีข้าว สายพันธุ์ แหล่งเพาะปลูก มาตรฐานข้าวไทย ตลอดจนข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม การจัดทำหนังสือข้าวไทย และสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ www.thairiceforlife.com ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสามเว็บไซต์ที่ขับเคลื่อนโดยกรมการค้าต่างประเทศ และนำเสนอด้วยรูปแบบที่แตกต่างแต่สอดประสานเชื่อมโยงกันเพื่อประสิทธิภาพในการเข้าถึง ประกอบด้วย

www.thairiceforlife.com เว็บไซต์อัตลักษณ์ข้าวไทย “Thai Rice for Life” เว็บไซต์แนวคิดใหม่เพื่อสื่อสารเชิงการตลาดสำหรับคนกินข้าวไทยทั่วโลก แหล่งรวบรวมเรื่องราวข้าวไทยหลากสายพันธุ์ ซึ่งถ่ายทอดด้วยสื่อผสมผสานสมัยใหม่ที่เปิดตัวอย่างน่าประทับใจด้วยการร้อยเรียงเรื่องราวความพิเศษของข้าวไทยตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ สู่การทำกสิกรรมเพาะปลูกที่ผสมผสานกลิ่นอายแห่งอารยธรรมที่มีเฉพาะแต่ในดินแดนสุวรรณภูมิ รายละเอียดของข้าวไทยสายพันธุ์ต่างๆ ทั้งที่เป็นที่นิยมและสายพันธุ์ท้องถิ่นหายาก ข่าวสารความเคลื่อนไหวและข้อมูลทางวิชาการที่เป็นปัจจุบัน ปิดท้ายด้วยความก้าวหน้าของการยกระดับผลิตภัณฑ์ข้าวด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย พร้อมกันนี้ยังได้รวบรวมรายชื่อเกษตรกรผู้ผลิตผู้ซื้อและผู้ขายทั้งในและต่างประเทศไว้อย่างครบถ้วน เสริมด้วยแผนที่แหล่งเพาะปลูกและข้อมูลแหล่งผลิตและจำหน่ายข้าวท้องถิ่นสายพันธ์ต่างๆ เพื่อให้เว็บไซต์ดังกล่าวทำหน้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวไทย      สายพันธุ์ต่างๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักแต่มากด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการ เป็นช่องทางการตลาดสนับสนุนด้านการผลิตและจำหน่ายข้าวไทยเชิงมูลค่าจากมือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสู่ผู้บริโภคโดยตรง นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับโลกโซเชียล เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ตอบสนองการใช้งานบนแอพลิเคชั่นที่หลากหลายซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น

www.thairiceinfo.go.th เข้าถึงข้อมูลข้าวด้วยเว็บไซต์คุณภาพ ข้อมูลแน่น เน้นการสื่อสารด้วยรูปแบบ  อินโฟกราฟิกที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจ จากการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างองค์กรภาครัฐและเอกชน โดยหวังให้เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูลการผลิตและการค้าข้าวของไทยทั้งระบบให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าว โรงสีแปรสภาพ พ่อค้าคนกลาง ผู้ส่งออก ตลอดจนประชาชนผู้บริโภคโดยทั่วไป ได้รับทราบสถานการณ์การผลิตและราคาข้าวทั้งในและต่างประเทศ ปริมาณและมูลค่าการส่งออกข้าวไทย ต้นทุนการเพาะปลูก มาตรการให้ความช่วยเหลือของภาครัฐ โครงสร้างการคำนวณราคาส่งออกข้าวของไทยเป็นราคารับซื้อข้าวสารและข้าวเปลือก ตลอดจนข้อมูลสำคัญต่างๆ ให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และทันสถานการณ์ เพื่อสนับสนุนระบบการค้าข้าวและการแข่งขันที่เป็นธรรม

www.dft.go.th รูปลักษณ์ใหม่ของเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงตามมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ (Government Website Standard) ของสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เพื่อรองรับการดำเนินงานด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ของประเทศไทย เน้นภาพลักษณ์ใหม่ที่มีความสวยงาม ทันสมัย ใช้งานสบาย ง่ายต่อการค้นหา สามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกรวดเร็ว ครอบคลุมการใช้งานบนอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภททั้งแทปเล็ต พีซี และโทรศัพท์มือถืออย่างครบครันในแบบไทยแลนด์ 4.0

“ทั้งนี้ 2 เว็บไซต์เฉพาะสำหรับข้าวไทยที่กรมการค้าต่างประเทศได้พัฒนาอันได้แก่  www.thairiceforlife.com และ www.thairiceinfo.go.th นับเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาด และบูรณาการข้อมูลการผลิตและการค้าข้าวจากองค์กรรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งหวังให้เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนนโยบายปฏิรูปการเกษตรของประเทศเรื่องการบริหารจัดการข้าวทั้งระบบ เน้นการสื่อสารร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบการผลิตและการค้าข้าวของไทยให้เป็นไปตามกลไกปกติของตลาดให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถพึ่งพาตนเองได้ภายใต้ภาวะตลาดที่เป็นธรรม อันเป็นแนวทางของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ข้าวไทยทั้งระบบอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่พี่น้องเกษตรกรชาวนากำลังประสบกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เว็บไซต์ดังกล่าวสามารถเป็นอีกหนึ่งโอกาสและช่องทางที่จะช่วยให้เกิดการเข้าถึงระหว่างผู้ผลิตข้าวหรือเกษตรกรรายย่อยและผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี”