พาณิชย์ดึง290ผู้นำเข้าทั่วโลกจัดเจรจาการค้าข้าวและมันสำปะหลัง

07 พ.ย. 2559 | 05:10 น.
พาณิชย์เชิญผู้นำเข้าข้าว-มันสำปะหลังรายสำคัญเยือนไทย มั่นใจเร่งระบายสินค้าเกษตร พร้อมผลักดันราคาให้สูงขึ้น ชี้รายใหญ่จากจีนมั่นใจคุณภาพข้าว-มันไทย มุ่งการค้าระยะยาว

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมจัดกิจกรรมเจรจาการค้าสินค้าข้าวและมันสำปะหลัง ระหว่างวันที่ 13 – 16 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้ารายสำคัญจากทั่วโลกตอบรับเข้าร่วมงานแล้วกว่า 290 ราย จาก 29 ประเทศ ในขณะที่ผู้ประกอบการไทยตอบรับกว่า 110 ราย

“กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้ซื้อผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทย ผลิตภัณฑ์ข้าว และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูงจากต่างประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และแคนาดา เข้าร่วมเจรจาการค้าครั้งนี้รวมกว่า 290 ราย โดยกระทรวงฯ คาดว่าจะก่อให้เกิดคำสั่งซื้อปริมาณมาก ช่วยเร่งระบายสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยฤดูการผลิตใหม่ที่จะออกสู่ตลาดในปริมาณมากช่วงปลายปี และที่สำคัญจะช่วยผลักดันราคาในประเทศให้สูงขึ้นได้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำคณะผู้ซื้อผู้นำเข้าสินค้าข้าวและมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศจีนรวมจำนวน 6 บริษัท เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการเจรจาการค้าครั้งนี้ ในจำนวนนี้มีบริษัท หูหนาน ชื่อชาน ไรซ์ แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ค้าข้าวรายใหญ่จากมณฑลหูหนาน มณฑลศูนย์กลางค้าข้าวที่ใหญ่ที่สุดทางภาคกลางของจีน ร่วมคณะด้วย โดยบริษัทฯ ดังกล่าวทำการค้าข้าวกับประเทศไทยประมาณ 8,000 ตัน/ปี สินค้าของบริษัทฯ ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวหอมนิล ข้าวกล้อง และข้าวปทุม เป็นต้น

“บริษัท หูหนาน ชื่อชาน ไรซ์ แอนด์ ออยล์ ทรีดดิ้งส์ ได้จัดให้ข้าวหอมมะลิจากไทยเป็นสินค้าระดับไฮเอนด์ เนื่องจากข้าวหอมมะลิไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีและได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคจีนเป็นอย่างมาก แม้จะมีราคาสูงกว่าข้าวทั่วไปก็ตาม นอกจากนี้ บริษัทฯ มีลูกค้าเป็นโรงแรมระดับ 4 – 5 ดาว ภัตตาคาร และผู้บริโภคที่มีรายได้สูง การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้คาดว่า บริษัทฯ จะสั่งซื้อข้าวประมาณ 3,000 ตัน” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว
ในด้านของผู้นำเข้ามันสำปะหลังรายใหญ่จากสคต. หนานหนิง ได้แก่ บริษัท กว่างซี สเตท ฟาร์มส หมิงหยาง ไบโอเคมิคอล กรุ๊ป ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีน โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างขยายการผลิตและวางแผนจะนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยจำนวน 2 แสนตัน และแป้งมันสำปะหลังจำนวน 3 แสนตัน/ปี เพื่อใช้ผลิตเอททิลแอลกอฮอล์จำหน่ายให้แก่บริษัทต่างๆ ในจีน อาทิ โรงงานกระดาษ โรงงานผลิตอาหารและยา เป็นต้น

ที่ผ่านมาบริษัท กว่างซี สเตท ฟาร์มส หมิงหยาง ไบโอเคมิคอล กรุ๊ป เลือกซื้อมันสำปะหลังจากไทย เนื่องจากมีคุณภาพดี ไม่ปนเปื้อนทราย ส่งมอบตรงต่อเวลา และไม่ผิดเงื่อนไข การเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าครั้งนี้บริษัทฯ คาดว่า จะสั่งซื้อมันสำปะหลังเส้นจำนวน 80,000 ตัน และแป้งมันสำปะหลัง 1 แสนตัน อีกทั้งบริษัทฯ ยังมุ่งหวังให้เกิดการค้ากับผู้ประกอบการไทยในระยะยาวอีกด้วย