ศปมผ.ร่วมกต.นำแรงงานประมงไทยในอินโดนีเซียกลับอีก8คน

04 พ.ย. 2559 | 14:47 น.
ศปมผ. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ประสานทางการอินโดนีเซียนำแรงงานภาคประมงกลับประเทศไทยอีก 8 ราย มียอดทยอยส่งกลับสะสม ณ เดือนพฤศจิกายนรวม 1,911 คน

วันนี้( 4 พ.ย.59)ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ.)ดำเนินการร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ(กต.)  นำแรงงานประมงที่ตกค้างอยู่ ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย กลับประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาแรงงานภาคประมงของ ศปมผ. โดยมี พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ศปมผ. เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในการประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ประเทศ

69415 69416 โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ด้านการแก้ไขปัญหาแรงงานภาคประมง ศปมผ. เดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง รับแรงงานที่เดินทางกลับสู่ประเทศไทย จำนวน 8 คน ด้วยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ QZ 256 เดินทางถึงประเทศไทย  เวลา  17.25 น.

การประสานในการนำแรงงานประมงกับสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กลับสู่ประเทศไทย เป็นไปตามแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านการคุ้มครองแรงงานประมง อันเป็นปัญหาที่ต้องใช้เวลา และการประสานงานหลายหน่วยงาน

ทั้งนี้ ศปมผ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมแรงงานที่ตกค้างอยู่ตามเกาะต่างๆ จากนั้นจึงประสานหน่วยงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้ประสานส่งแรงงานประมงกลับสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ สรุปการดำเนินการในการประสานขอส่งแรงงานประมงไทยที่ตกหล่นทางทะเบียน ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซียกลับสู่ประเทศไทย ดังนี้

- ธ.ค.58 ศปมผ. จัดเจ้าหน้าที่ไปสำรวจแรงงานประมงที่ตกค้าง ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซียในภาพรวม

- มี.ค.59 ศปมผ. หาข้อมูลผู้ตกค้าง ได้เบาะแสว่ามีตัวตน แต่กระจายแยกย้ายกันอยู่หลายเมือง (หลายเกาะ)

- มิ.ย.59 ยอดส่งกลับสะสม จำนวน 1,900 คน

- ส.ค.59 ศปมผ. กต. มท. จัดชุดไปบันทึกข้อมูลพวกที่อยู่ในรายงานเบาะแสขั้นต้น โดยสัมภาษณ์บุคคล และสแกนลายนิ้วมือเทียบกับในฐานข้อมูลกลาง กลับมาหารือเพื่อหาวิธีช่วยชาวประมงที่ตกค้างที่เชื่อว่า "เป็นคนไทยที่ตกหล่นทางทะเบียน" โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐอินโดนีเซียให้ส่งตัวกลับประเทศไทย

- ก.ย. - พ.ย.59  ทยอยส่งกลับสะสม จำนวน 1,911 คน

- พ.ย.59.คณะทำงานด้านแรงงานภาคประมงจะดำเนินการตรวจสอบสถานการณ์แรงงานตกค้างเป็นครั้งสุดท้ายก่อนสรุปให้ ศปมผ.รับทราบต่อไป

- 14 พ.ย.59 คณะทำงานด้านแรงงานภาคประมงจะเข้าสำรวจครั้งสุดท้ายและรายงานกับ สถานเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงจาการ์ต้า ทั้งนี้ หากมีคนไทยตกค้างประสงค์กลับประเทศไทยจะให้ดำเนินการผ่านทางสถานทูตต่อไป