กระทรวงเกษตรฯเปิดแผนบูรณาการการขับเคลื่อน ศพก.ปี 60

04 พ.ย. 2559 | 09:50 น.
กระทรวงเกษตรฯเปิดแผนบูรณาการการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ปี 2560 มุ่งทำตามความต้องการของภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในการปฏิรูปภาคการเกษตรอย่างมั่นคงและยั่งยืน

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามนโยบาย ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งเน้นที่จะปฏิรูปภาคการเกษตร โดยให้ ศพก. เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งในปี 2560 ได้เน้นย้ำให้เกิดการปฏิรูปภาคเกษตรสมัยใหม่ เกษตรกรจะต้องร่วมคิด ร่วมทำ รวมกลุ่มบริหารจัดการเพื่อสร้างความเข้มแข็งในภาคเกษตรกรรมยั่งยืน พร้อมให้ความสำคัญในด้านคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร และการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละชุมชน โดยมีการดำเนินการ ศพก. ในทั่วประเทศ อำเภอละ 1 ศูนย์ รวม 882 ศูนย์ และได้มีการจัดตั้งเครือข่ายของ ศพก. ทั้งระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ เพื่อให้เป็นเครือข่ายภาคประชาชนในการปฏิรูปภาคการเกษตร และมีแผนการดำเนินงานโดยจัดให้มีการประชุมเครือข่าย ศพก. ทั้งระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศให้มีการประสานเชื่อมโยงในการขับเคลื่อนร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างช่องทางการสื่อสารระหว่างเครือข่าย เพื่อให้มีการติดต่อสื่อสารระหว่างคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. กับภาครัฐได้รวดเร็ว ทันเวลา และทั่วถึง

กระทรวงเกษตรฯจะดำเนินการขับเคลื่อน ศพก. ในการปฏิรูปภาคการเกษตร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะกรรมการ ศพก. เพื่อให้คณะกรรมการเครือข่าย ได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับของตนเอง ซึ่งการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ศพก. ในการปฏิรูปภาคการเกษตร ได้ให้ทุก ศพก. ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินการ และจะเป็นองค์ความรู้ด้านการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพของชุมชน ซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่การผลิตแบบแปลงใหญ่ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายให้จัดทำโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรได้น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองได้จริง จำนวนอย่างน้อย 70,000 ราย ซึ่งจะเป็นเกษตรกรที่มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการและยังไม่เคยดำเนินกิจกรรมเกษตรทฤษฎีใหม่มาก่อน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะสนับสนุนปัจจัยทางการผลิต ทั้งด้านพืช ด้านประมง และด้านปศุสัตว์ เพื่อให้เกษตรกรสามารถดำเนินกิจกรรมเกษตรทฤษฎีใหม่ได้ สามารถพึ่งตนเอง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และเพิ่มคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ ยังมีนโยบายการเดินตามรอยเท้าพ่อ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร สมาชิก ศพก. และเครื่อข่าย โดยจะดำเนินโครงการ 9,999 ตามรอยเท้าพ่อ ส่งเสริมให้เกษตรกรสมาชิกและเครือข่าย ศพก. เป็นรายบุคคลหรือกลุ่มคนนำหลักการทฤษฎีและแนวทางการทรงงานไปปฏิบัติจริง ซึ่งจะใช้ ศพก. เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันแบบประชารัฐ โดยบูรณาการทุกภาคส่วนน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ ศพก. นอกเหนือจากกิจกรรมหลักที่จะช่วยรากฐานให้เกษตรกรในชุมชนเข้มแข็งอีกด้วย