เงินเฟ้อเดือน ต.ค.ชะลอตัว สะท้อนการบริโภคยังอ่อนแรง

01 พ.ย. 2559 | 11:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  ออกบทวิเคราะห์เรื่อง เงินเฟ้อเดือน ต.ค. ชะลอตัว สะท้อนการบริโภคยังอ่อนแรง

Key point

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนตุลาคมอยู่ที่ 0.34%YOY ชะลอลงเล็กน้อยจาก 0.38%YOY ในเดือนก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานค่อนข้างทรงตัวที่ 0.74%YOY เทียบกับ 0.75%YOY ในเดือนก่อนหน้า

ดัชนีราคาอาหารสดที่มีสัดส่วน 16% ของเงินเฟ้อทั่วไป ขยายตัวเพียง 0.8%YOY ลดลงจาก 2.0%YOY ในเดือนก่อน เนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยราคาผักสดลดลง 4.2%YOY ขณะที่ราคาอาหารสดอื่นๆ ขยายตัวประมาณ 1.0-2.0%YOY

ดัชนีราคาพลังงานติดลบน้อยลงตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว มีส่วนช่วยให้เงินเฟ้อทั่วไปขยายตัวได้

ราคาหมวดที่อยู่อาศัยที่มีสัดส่วนกว่า 24% ยังคงหดตัวต่อเนื่อง เป็นผลจากราคาค่าไฟ ft ที่ปรับลดลง

Implication   

อีไอซี มองว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เริ่มสูงขึ้น รวมถึงผลของฐานราคาน้ำมันที่ต่ำในช่วงปลายปีก่อน จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่เหลือของปี 2016 ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยทั้งปีที่ 0.4%YOY

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ค่อนข้างทรงตัว สะท้อนว่าอุปสงค์ในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ผู้ขายไม่ได้ปรับราคาสินค้าขึ้นมากนัก ทั้งนี้ อีไอซีมองว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะยังคงทรงตัวต่อไป ส่งผลให้ทั้งปี 2016 อยู่ที่ 0.8%YOY

โดย : ยุวาณี อุ้ยนอง

          ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)