KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้(1 พ.ย.)มีแนวโน้มเป็นลบจากปัจจัยภายนอก

01 พ.ย. 2559 | 03:15 น.
บล.KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้ (1 พ.ย.) มีแนวโน้มเป็นลบจากปัจจัยภายนอก นักลงทุนชะลอการลงทุนรอดูผลการประชุม BOJ กับ FOMC ก่อน แต่มีแรงหนุนจากปัจจัยภายในบ้าง แนะลงทุนสั้น หุ้นเด่น BA , BCH , STEC , GLOW , JWD

ดร.วิน  อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST (Win Udomrachtavanich, Ph.D. Executive Chairman KTB Securities (Thailand ) Co., Ltd.)ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (1พ.ย.) ว่า ตลาดต่างประเทศในคืนที่ผ่านมา ยังไม่ชัดเจนว่าจะไปในทางใดตลาดหุ้นบวกลบกันเล็กน้อย ดอลล่าร์สูงขึ้น ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวลดลง รวมถึงยังมีเรื่อง FBI เข้าตรวจสอบ email ของนางฮิลลารี่ ที่เป็นลบต่อตลาดทั้งหมด เพราะอาจเปลี่ยนผลเลือกตั้งสหรัฐฯได้ ดังนั้นตลาดหุ้นในวันนี้ น่าจะเป็นวันที่ตลาดจะต้องรอดูทั้งผลประชุม BOJ ที่จะทราบผลระหว่างการซื้อขายของตลาดหุ้นไทย และ FOMC ที่ประชุมวันนี้ รู้ผลเช้าวันพฤหัส (ไทย) นักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะชะลอดูผลก่อน ตลาดสินทรัพย์ทางการเงินน่าจะซึมๆ ยกเว้น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ที่มีทั้งฝั่งบวก (สังกะสี-ทองแดง) ที่เก็ง demand ที่มาจากจีน และฝั่งลบ คือราคาน้ำมันที่ผู้ผลิตยังตกลงกันไม่ได้ และมีโอกาสที่ราคาน้ำมัน จะไหลลงไปหา $45 หรือต่ำกว่า อีกครั้ง  แม้ทาง OPEC บอกว่า ผู้ผลิตหลายรายสามารถตกลงในหลักการได้แล้ว แต่นักลงทุนอยากเห็นตัวเลขการผลิตที่จะลดลงมากกว่า จึงยังเป็นลบต่อราคาน้ำมันอยู่ ดังนั้นปัจจัยภายนอกจึงเป็นลบหรืออยู่ในสภาวะรอคอย มากกว่าที่จะบวก โดยผลลบที่มีมาถึงตลาดไทย คือ นักลงทุนต่างประเทศน่าจะยังขายหุ้นต่อ (ปรับพอร์ตรับดอกเบี้ยสหรัฐฯ และธนาคารกลางอื่นๆ ที่น่าจะเริ่มลด QE ลง)

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ที่จะช่วยพยุงตลาดได้ คือ GDP ที่ ธปท.เองยังบอกว่าดี เพราะได้ส่งออกช่วย เรายังคาดว่า ประชุม ครม. วันนี้ อาจเห็นมาตรการเศรษฐกิจออกมาอีก หลังสัปดาห์ก่อน มีเงินกองทุนหมู่บ้าน 1.8 หมื่นล้านบาท และมีข่าวว่าจะเข็นมาตรการช่วยราคาข้าวเข้ามาในเร็วๆนี้  และที่อาจจะเป็นแรงกระตุ้นของตลาดหุ้นจะเป็นเรื่องการ เก็งงบ 3Q ที่จะทำให้หุ้นกลาง-เล็ก คึกคักขึ้น ในตัวที่กำไรดี ซึ่งคงหนีไม่พ้นตัวที่กำไรดีในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ดังนั้นทิศทางตลาดวันนี้ ยังมีแนวโน้มเป็นลบจากปัจจัยภายนอก แต่แรงหนุนจากปัจจัยภายในอาจทำให้ดัชนีฯ เหมือนเมื่อวานนี้ คือบวกได้อ่อนๆ

"กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ ด้วยปัจจัยภายนอก คือนักลงทุนรอดูผลการประชุมธนาคารกลางใหญ่ถึง 3 แห่งในสัปดาห์นี้ และราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลง ซึ่งจะทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่รวมทั้ง นักลงทุนต่างประเทศจะชะลอการลงทุน กลยุทธ์ ตอนนี้ คือ เลี่ยงหุ้นใหญ่ที่เสี่ยงต่อการขายของฝรั่งไว้ก่อน จับหุ้นที่เล่นเก็งงบ และหุ้นมีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ และลงทุนในกรอบเวลาสั้นๆ  หุ้นที่แนะนำได้แก่  BA , BCH , STEC , GLOW , JWDมองกรอบดัชนีวันนี้ที่1,488-1,498 จุด”