กรมท่าอากาศยานชี้แจงกรณีการปรับพื้นที่-ถมคลองสร้างที่จอดรถท่าอากาศยานอุดรธานี

28 ต.ค. 2559 | 08:46 น.
รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน เผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าว กรณีกรมท่าอากาศยานมีโครงการก่อสร้างลานจอดอากาศยานและลานจอดรถยนต์ท่าอากาศยานอุดรธานี โดยมีการถมลำคลองสาธารณะเพื่อทำการก่อสร้างเหมาะสมหรือไม่นั้น กรมท่าอากาศยานขอชี้แจงข้อมูลของโครงการก่อสร้างดังนี้

การก่อสร้างต่อเติมลานจอดอากาศยานและลานจอดรถยนต์ เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาท่าอากาศยานอุดรธานี โดยได้ทำสัญญาว่าจ้าง บริษัท ไทยวัฒน์วิศวการทาง จำกัด เป็นผู้รับเหมา ตามสัญญาเลขที่ 135/2559  ลงวันที่ 21 เมษายน 2559 และสัญญาสิ้นสุดวันที่ 22 มีนาคม 2561 วงเงิน 159,870,000 บาท โดยพื้นที่ส่วนที่เป็นประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการถมคลองสาธารณะนั้น กรมท่าอากาศยานขอยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่คลองสาธารณะแต่เป็นพื้นที่ลุ่มภายในท่าอากาศยานที่ได้กำหนดสำหรับก่อสร้างลานจอดรถยนต์ ซึ่งในขณะนี้ไม่เพียงพอต่อการใช้บริการของผู้โดยสาร

ท่าอากาศยานอุดรธานี เป็นท่าอากาศยานที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2557 ท่าอากาศยานอุดรธานีมีปริมาณผู้โดยสาร จำนวน 1.6  ล้านคนและในปี 2558 มีปริมาณผู้โดยสารสูงถึง2.2 ล้านคนเห็นได้ว่ามีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่า 30%กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม จึงได้จัดเตรียมแผนการพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศและปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว โดยมีโครงการดังนี้

1)การก่อสร้างต่อเติมลานจอดอากาศยานและลานจอดรถยนต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการในปัจจุบัน  2)งานก่อสร้างอาคารที่ทำการดับเพลิงและหน่วยกู้ภัย  3)งานการก่อสร้างอาคารขนส่งสินค้าทางอากาศ  4)งานก่อสร้างทางเชื่อมอาคารที่พักผู้โดยสาร

นอกจากนี้ กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ยังได้มีการปรับปรุงแผนพัฒนาท่าอากาศยานให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องในทุกปี โดยได้คำนึงถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก เพื่อให้ท่าอากาศยานสามารถรองรับการใช้บริการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป